แนวคิดด้านการลงทุน

แนวคิดด้านการลงทุน - Michael Lee-Chin นักลงทุนสวนกระแส ที่คนไทยควรรู้จัก

การลงทุนสวนกระแส หรือ Contrarian Investor คือ การลงทุนรูปแบบหนึ่งที่คล้ายๆกับการลงทุนแบบเน้นคุณค่าโดยการเล่นกับราคาหุ้น ในขณะที่การลงทุนแบบ VI จะเน้นซื้อหุ้นที่ดีในราคาที่ยุติธรรม ถ้าพูดถึงการลงทุนแบบสวนกระแส Michael Lee-Chin เป็นนักลงทุนอีกท่านที่ชาวไทยควรรู้จักเป็นอย่างยิ่ง

อ่านต่อ

แนวคิดด้านการลงทุน - ย้อนรำลึกอดีต SET index บทเรียนที่ควรจำ

จำกันได้ไหมครับว่า SET index เคยขึ้นถึงจุดสูงสุดเมื่อไร ท่านที่อยู่ในตลาดหุ้นมานานคงพอทราบ แต่ท่านที่เพิ่งเข้าตลาดหุ้นอาจจะไม่ทราบว่า SET index ของเราเคยไปแตะจุดสูงสุดที่ 1789.16 จุด เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2537 หรือประมาณ 24 ปีที่แล้ว

อ่านต่อ

แนวคิดด้านการลงทุน - Value Investor กับ กองทุนรวม

เคยสังเกตไหมว่า ทำไมซื้อ LTF / RMF อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องทำอะไรกลับได้กำไร แต่เราซื้อขายหุ้นปรับพอร์ตแทบตาย ผลตอบแทนสู้ถือกองทุนรวมดีๆสักหนึ่งกองยังไม่ได้เลย

อ่านต่อ

แนวคิดการลงทุน - ผู้จัดการหุ้น / โดยดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

หุ้นไทยจำนวนไม่น้อยก็มี “ผู้จัดการหุ้น” ที่คอย “ปั้น” หุ้นให้มีมูลค่าตลาดหรือ Market Cap. สูงขึ้นเมื่อเทียบกับการไม่ทำ มูลค่าตลาดของหุ้นที่สูงขึ้นนั้น จะสูงขึ้นได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบหลาย ๆ อย่างรวมถึงความสามารถของ “ผู้จัดการ” ที่เป็นคนปั้นด้วย

อ่านต่อ

คำคม..กูรู ลงทุน stock2morrow

แนวคิดและคำคมการลงทุนในตลาดหุ้น จากผู้มีประสบการณ์ 5 วิทยากร stock2morrow

อ่านต่อ

แนวคิดด้านการลงทุน - EGO ในการลงทุน

การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ให้ผลตอบแทนที่ดีมากๆ และถ้าท่านเองไม่สามารถทำผลตอบแทนได้เหมือนตลาดหลักทรัพย์ การให้มืออาชีพบริหารให้ผ่านกองทุนรวมก็ทำให้ท่านได้ผลตอบแทนที่ดีได้ไม่แพ้ตลาด แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการลงทุนแล้วไม่สำเร็จ เป็นไปดังหวังจริงๆแล้ว ก็คือเรื่อง "EGO ในการลงทุน"

อ่านต่อ

แนวคิดการลงทุน - ถังใส่เงินของคุณอยู่ที่ไหน ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

โลกเราตลกมาก คือ ทุกคนอยากรวย แต่ปัญหาอยู่ที่ไม่มีใครบอกเคล็ดลับว่า จริงๆ มันไม่ได้ทำอย่างที่คนส่วนใหญ่คิด ..ทำงานหนักเหรอ ? ...เรียนเก่ง ? ...ก็ส่วนนึง ..แต่ประเด็นสำคัญสุดคือ ‘คุณต้องเข้าใจกลไกของเงิน!!’

อ่านต่อ

บัฟเฟตต์มองต่างในเรื่องของนวัตกรรมรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ?

เบิร์กไซด์ฮาธาเวย์ ล่าสุดเทพยากรณ์แห่งโอมาฮ่าได้ออกมายอมรับแล้วว่าได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท Pilot Travel Centers ซึ่งเป็นเจ้าของสถานีบริการพักรถบรรทุก เติมน้ำมัน ทำร้านค้าปลีกในปั้มน้ำมัน

อ่านต่อ

แนวคิดการลงทุน - เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน นักเจาะหุ้นเน้นคุณค่าทั่วโลกผู้ยิ่งใหญ่

เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน นักลงทุนเน้นคุณค่าในยุคแรกๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของเบนจามิน เกรเฮม เขาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมากในการบริหารเงิน บริหารกองทุน ได้รับการยกย่องว่าเป็น "Sir" (ยศถาบรรดาศักดิ์เทียบเท่ากับ อัศวิน) เขาเสียชีวิตอย่างสงบในปี 2008 เมื่อเขามีอายุได้ 95 ปี

อ่านต่อ

แนวคิดการลงทุน - การลงทุน..เกมที่ไม่มีวันจบ

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

คนส่วนใหญ่ต้องการซื้อหุ้นและคาดหวังให้ราคาขึ้นทันที พูดตรงๆ คือเขาต้องการเข้าหุ้นแล้วราคาพุ่งเลย หรือ ชนะหุ้น นั่นเอง และมองความสำเร็จในตลาดหุ้น คือ การชนะหุ้นทุกตัวที่เข้าไปเล่น แต่ไปหวังแบบนั้นมันไม่ได้สะท้อนความจริงเลย ผลคือพอไม่ได้ตามที่คิดไว้ก็ถอดใจ หมดกำลังใจพับเสื่อออกจากตลาดหุ้นไป ซึ่งน่าเสียดาย

อ่านต่อ

แนวคิดการลงทุน - หุ้น Assets Play / โดยดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ในทางทฤษฎีแล้ว ถ้าเราสามารถซื้อหุ้นจนสามารถควบคุมบริษัทได้ เราก็สามารถนำเงินสดคืนผู้ถือหุ้นซึ่งจะทำให้เราได้กำไรงดงามทันที นี่เป็นกรณีของหุ้น Assets Play อย่างสมบูรณ์

อ่านต่อ

แนวคิดการลงทุน - กองทุน "Active" vs. "Passive" แบบไหนดีกว่ากัน ?

กองทุนรวมหุ้นส่วนใหญ่มี 2 ชนิด คือ กองทุนแบบ Active ที่ผู้จัดการกองทุนต้องใช้ความสามารถในการคัดเลือกหุ้นเพื่อที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนสูงที่สุดให้กับกองทุน อีกชนิดหนึ่งคือ กองทุนแบบ Passive หรือเป็นลักษณะของการที่กองทุนนั้นเข้าไปซื้อดัชนี

อ่านต่อ