แนวคิดด้านการลงทุน

เมื่อไหร่ Bitcoins จะใช้แทนเงินสดที่เราใช้ ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อยากรู้ว่า สุดท้ายเกมนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ? ...ปี 2010 มูลค่าของ 10,000 Bitcoins ซื้อ พิซซ่า ได้แค่ 2 ถาด ...แต่วันนี้มูลค่า 10,000 Bitcoins มีมูลค่า 40 ล้านเหรียญ ..ก็ประมาณ 1,400 ล้านบาท (สงสัยเศรษฐีพันล้านจะล้นโลกละ ...ตลกไหม ?)

อ่านต่อ

เช็คสต็อก / ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

การลงทุนในช่วงเร็ว ๆ นี้ดูเหมือนว่าจะน่าเบื่อและ “เงียบเหงา” อย่างที่แทบจะไม่เคยพบเจอสำหรับนักลงทุนจำนวนมากที่เคย “สนุกสนาน” และมีความสุขกับการลงทุนมาตลอดหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เหตุผลก็เพราะว่าดัชนีหุ้นไม่ค่อยจะขยับไปไหนไกล

อ่านต่อ

"5 ความรู้" ที่ทำให้ชีวิตรุ่ง !!

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

5 ความรู้ ที่ทำให้ชีวิตรุ่ง 1. ความรู้เรื่องการใช้เงิน ...คือ รู้ว่าใช้เงินซื้ออะไรแล้ว สิ่งนั้นราคาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ...ถ้าพูดให้ชัดเจน คือ มีความรู้ในสิ่งที่เราซื้อ ...ของอะไรที่ซื้อแล้วราคามีแต่ลง ก็หัดซื้อให้มันน้อยๆ (รกบ้าน เพราะมันคือขยะ) ...ของอะไรที่ซื้อแล้วราคาเพิ่ม ก็พยายามหาความรู้ในเรื่องนั้นๆ ให้มากขึ้น

อ่านต่อ

รวย..จน..เริ่มต้นที่จินตนาการ

By Money Coach

LINE it!

มีคนจำนวนไม่น้อยเชื่อกันว่า ถ้าจะรวยได้ ต้องใช้ "เงินต่อเงิน" และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้พวกเขาไม่รวยสักที สิ่งที่คนมั่งคั่งกับคนที่ขัดสนทางการเงิน แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ก็คือ เรื่องของ "จินตนาการ"

อ่านต่อ

ตั้งโจทย์ยังไง ให้ชีวิตรวยขึ้น

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ตั้งคำถามดีชีวิตเปลี่ยน อันนี้เรื่องจริง !! คนเก่งทำไมชีวิตยังไม่ดี ไม่รวย ?? หรือเรายัง ถามคำถาม ไม่ดีพอ คำถามที่ดี จะช่วยให้เรามีเป้าหมายชีวิตที่ถูกต้อง และไม่เดินหลงทาง ลองมาฝึก ตั้งโจทย์ ให้ชีวิตรวยขึ้น ดีขึ้นกัน

อ่านต่อ

เราจะสอนรุ่นลูก ให้รู้จักประหยัดยังไง

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ยุคนี้ พ่อแม่เจน X(อายุ 35-52) จำนวนมากกำลังบ่นเด็กสมัยนี้ว่า "ลูกช้าน ช่างไม่รู้จักประหยัดเอาเสียเล้ย" "ลูกช้าน มันใช้เงินหนักมือจริงๆ พวกเด็กสมัยเน้..." "ลูกช้านมันจะกินแต่ของดี จะใช้แต่ของแพง ไม่รู้ไปเอานิสัยใครมา..."

อ่านต่อ

บทเรียนความอัปยศของวงการ Block Trade

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

บทเรียนให้กับผู้ที่คิดว่า Block Trade นั้นเล่นง่าย เป็นเครื่องมือทำกำไรได้อย่างดี เป็นการซื้อขาย SSF ที่มี leverage สูงราว 10 เท่า การเล่น SSF ไม่ว่าจะผ่านการทำ block trade หรือเป็นการซื้อในกระดาน ก็มี "ความเสี่ยง" อย่างมาก หากเรา "ไม่ศึกษาอย่างจริงจัง"

อ่านต่อ

"....อย่าเพิ่งรีบซื้อความสุขก่อนถึงเวลา...." โดยพ่อสอนลูกลงทุน

By พ่อสอนลูกลงทุน (เสี่ยยักษ์)

LINE it!

หากป๊ารีบซื้อความสุขตั้งแต่แรก กินข้าวโรงแรมหรูตั้งแต่แรก ซื้อนาฬิกาหรูตั้งแต่แรก ซื้อรถแบนซ์ตั้งแต่มีเงิน 30ล้าน ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน พฤติกรรมเหล่านี้มันทำให้เราเสพย์ความฟุ่มเฟือยมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าสุดท้ายป๊าคงไม่มาถึงวันนี้ ซึ่งมันไกลเกินฝันมาก

อ่านต่อ

กองทุน "Active" vs. "Passive" แบบไหนดีกว่ากัน ?

กองทุนรวมหุ้นส่วนใหญ่มี 2 ชนิด คือ กองทุนแบบ Active ที่ผู้จัดการกองทุนต้องใช้ความสามารถในการคัดเลือกหุ้นเพื่อที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนสูงที่สุดให้กับกองทุน อีกชนิดหนึ่งคือ กองทุนแบบ Passive หรือเป็นลักษณะของการที่กองทุนนั้นเข้าไปซื้อดัชนีทั้งดัชนีดังนั้นกองทุนชนิดนี้จะให้ผลตอบแทนตามดัชนี

อ่านต่อ

4 ขั้นตอนสู่อิสรภาพทางการเงิน

By Money Coach

LINE it!

“เรื่องเงินเป็นเรื่องที่เรียนรู้ได้ คุณเองก็ทำสำเร็จ” ​ด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) บริหารเงินให้ “เหลือ”ทุกเดือน 2) บริหารความเสี่ยงทางการเงินให้เป็น 3) วางแผนเกษียณรวย 4) วางแผนเกษียณเร็ว

อ่านต่อ

"....ประโยชน์ของตลาดทุน...."

By พ่อสอนลูกลงทุน (เสี่ยยักษ์)

LINE it!

การค้นหาหุ้นในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะตลาดอยู่ในช่วง Sideways หุ้นไม่ค่อยไปไหน ออกข้างไปเรื่อยๆ การลงทุนเลยผิดๆๆถูกๆๆ ไม่ได้ก้อนใหญ่ เลยผันตัวเองเป็น Venture Capitalist (ธุรกิจร่วมทุน)

อ่านต่อ

3 แนวคิดลงทุนกับลูกในยุคแข่งขันสูง

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ผมกำลังจะเป็นพ่อในอีกไม่กี่วันนี้ ได้ศึกษาศาสตร์แห่งการพัฒนาเด็กมาไม่น้อย บวกกับตัวเองทำวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์การพัฒนาทุนมนุษย์อยู่แล้ว เลยจะมาเสนอ 3 แนวคิดของผมเกี่ยวกับการลงทุนกับลูกในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมันเร็วยิ่งกว่ากระพริบตา

อ่านต่อ