CONCEPTUAL

"Robo Advisor" ตัวช่วยวางแผนทางการเงิน

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Robo Advisor หรือ โรบอทนักวางแผนทางการเงิน อาจจะเป็นชื่อที่ยังไม่คุ้นเคยนักในบ้านเรา แต่ในต่างประเทศ ความนิยมใช้งานโรบอทในการวางแผนจัดการการเงินและการลงทุนให้เรามีมากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ ผมจะพามาทำความรู้จักกับ Robo Advisor ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร แล้วจะเป็นตัวช่วยทางการเงินให้เราได้อย่างไร

อ่านต่อ

ชีวิตคือการลงทุน

นักลงทุน สิ่งแรกที่คุณควรเริ่ม คือ ลงทุนในตนเอง หรือในทางธรรมะ ให้คุณรู้จักมองตนเองให้มากขึ้น แล้วมองคนอื่นให้น้อยลง แม้แต่ วอร์เร็น บัฟเฟตต์ กล่าวไว้ว่า จงลงทุนในตนเอง หรือให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น

อ่านต่อ

เศรษฐศาสตร์กับการหาคู่

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ผมขอเสนอ​เกร็ดความรักจากมุมมองเศรษฐศาสตร์ที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรืออย่างน้อยก็เป็นอาหารสมองที่น่าสนใจให้กับผู้อ่านครับ

อ่านต่อ

3 มิติการลงทุน...เมื่อมนุษย์อายุยืนขึ้น

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2560 (ที่พวกเราจะมีอายุเพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งปี!) ผมมีมุมมองเกี่ยวกับ mindset ของการลงทุนใน 3 มิติต่อไปนี้ที่หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้พวกเราสามารถใช้ชีวิตที่ได้ถูกความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ยืดออกไปได้อย่างมีความสุขและมีอิสระภาพทางการเงินครับ

อ่านต่อ

การประเมินมูลค่าหุ้น (บทเรียนที่ 1)

By InvestDiary

LINE it!

ศาสตราจารย์ อัสวาธ์ ดาโมดารัน (Aswath Damodaran)

อ่านต่อ

จาก Sandwich Generation สู่ Big MAC Generation

คนในยุคนี้ผมว่าการตายไม่น่ากลัวครับ แต่การไม่ตายน่ากลัวกว่าเยอะเลย ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ ความเจริญทางวิทยาศาสตร์ คนที่เกิดในยุคนี้มีโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ถึง100ปี!!! คนสมัยก่อนมีเวลาทำงานหาเงิน 30ปี เพื่อจะใช้หลังเกษียณ15ปี แต่ปัจจุบันเวลาหาเงิน 30ปี แต่ต้องมีเงินใช้หลังเกษียณถึง30ปี และมีแนวโน้มที่จะใช้ไปนานกว่านี้หากอายุยืนขึ้น

อ่านต่อ

Investment Holding Company คืออะไร?

แนวคิด 10 ข้อของชาลี มังเกอร์ ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในการลงทุน

ชาลี มังเกอร์ (Charlie Munger) นักลงทุนเพื่อนซี้วอเร็น บัฟเฟตต์ โดยที่ ชาลี มังเกอร์ เจ้าของแนวคิด "ซื้อธุรกิจที่ดีในราคาที่สมเหตุสมผล ดีกว่า ซื้อธุรกิจธรรมดาในราคาถูก เพราะธุรกิจที่ดีจะมีมูลค่ามากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป"

อ่านต่อ

Sunk Cost: ตัดใจหรือติดกับเมื่อติดดอย

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

การทำความเข้าใจกับกับดัก sunk cost นั้นมีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากมันเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเรา ไม่ว่าจะเป็นในการลงทุนในสินทรัพย์หรือในชีวิตส่วนตัว

อ่านต่อ

Asset ที่มีค่ามากที่สุดในโลก คืออะไร ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อะไรคือ Asset ที่มีค่ามากที่สุดในโลก ? จริงๆ คือ มนุษย์ เพราะ Asset ทุกอย่างบนโลกนี้ที่มีราคาก็เพราะมนุษย์เป็นคนให้ค่ามัน เช่น ทองคำ มีค่าในสายตามนุษย์ แต่สัตว์อื่นๆ ไม่ให้ค่าทองคำแต่อย่างใด

อ่านต่อ

10 ข้อรู้ไว้ใช้ลงดอย (หุ้น)

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ข้อควรปฏิบัติเมื่อตลาดหุ้นซัดเม่าจนมึน วันนี้เดินเข้าห้องค้า ก็มีคนวิ่งเข้ามาถามเลย เขาบอกว่า เครียดจริงๆ หุ้นลงทำไงดี ผมก็แนะนำไปว่า ถ้าเล่นหุ้นแล้วเครียด ถือหุ้นแล้วไม่มีความสุข แสดงว่า หนึ่ง แนวทางการลงทุนอันนั้นไม่เหมาะกับเรา หรือ..สอง เราอาจจะไม่เข้าใจว่าทำอะไรอยู่ ต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณเป็นปัญหาแบบ หนึ่ง หรือ สอง

อ่านต่อ

ชีวิตอย่าแค่ คิด และ รอ เรื่องการลงทุน

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ไม่ต้องรอให้พร้อมแล้วค่อยลงทุน ชีวิตคนทำงานประจำ มีเงินเดือน มีรายได้ทางเดียว พอใช้ไหม ถ้าพอก็จบ แต่ถ้าไม่พอจะลดรายจ่ายหรือหารายได้เพิ่ม ลงมือทำหรือยัง หรือยังแค่คิด ชีวิตอย่ามัวแต่คิดและรอ การลงทุนเป็นทางเลือกที่คุณต้องสนใจ ไม่ว่าจะวัยเริ่มทำงาน หรือวัยทำงานมาเป็น 10 ปีแล้วอย่างผม เป้าหมายชีวิตแต่ละวัยมันต่างกัน แต่เหมือนกันคืออยากมีเงินเยอะๆ

อ่านต่อ