มือใหม่เริ่มลงทุน

อาชีพนักลงทุน เริ่มต้นอย่างไร ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ไม่มีเงินจะเริ่มเป็นนักลงทุนได้อย่างไร ? นี่เป็นคำพูดที่คนส่วนใหญ่ถาม เมื่อผมเล่าให้ฟังถึง อาชีพที่ยิ่งแก่ยิ่งรวย อาชีพนักลงทุน อาชีพนักลงทุน มีด้วยหรือ ? ไม่เห็นมี มหาวิทยาลัยไหนสอนเลย คณะนักลงทุน อาชีพนักลงทุน แล้วจะเริ่มยังไง

อ่านต่อ

อธิบาย Margin of Safety ง่ายสุดๆ เห็นภาพชัดเจน

นี่อาจจะเป็นคอนเซ็ปต์ Margin of Safety ที่ตรงและเข้าใจง่ายที่สุดในชีวิตการลงทุนที่ผ่านมาเลยทีเดียว หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจคำว่า Margin of Safety (MOS เป็นภาษาหุ้นที่ชาวนักลงทุนชอบเรียกกัน) ซึ่งแปลเป็นไทยแบบง่ายก็คือ.. ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย = ราคาหุ้นที่สามารถเข้าซื้อได้โดยมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ

อ่านต่อ

Sharpe Ratio คืออะไร และ ใช้ยังไง ?

หลายครั้งนักลงทุนที่ซื้อกองทุนรวม หรืออ่านรายงานทางการเงิน จากได้เห็นค่าตัวหนึ่งที่เรียกว่า sharpe ratio กัน แต่ส่วนใหญ่จะมาเป็นตารางกับมีค่าตัวเลข ซึ่งไม่ได้อธิบายว่าคืออะไร ใช้อย่างไร

อ่านต่อ

ค่า Beta คืออะไร ใช้ยังไง สำคัญตรงไหน ?

ค่า Beta คืออะไร ใช้ยังไง สำคัญตรงไหน ค่าเบต้าของหุ้นก็คือค่าความผันผวนของราคาหุ้นเมื่อเทียบกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราอยากใช้เปรียบเทียบหรืออ้างอิงนั่นเอง หุ้นที่มีค่าเบต้าต่ำจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าหุ้นที่มีค่าเบต้าสูง

อ่านต่อ

การทำ TENDER OFFER

TENDER OFFER การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เป็นการแจ้งแก่ผู้ถือหุ้นทุกรายของบริษัทใดบริษัทหนึ่งหรือบุคลใดบุคคลหนึ่ง ถึงความต้องการที่จะซื้อหุ้น บริษัทดังกล่าวจากผู้ถือหุ้น โดยระบุจำนวนหุ้น ราคา และกำหนดเวลาที่ต้องการรับซื้อไว้ด้วย การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ มักจะเกิดขึ้นโดยผู้ทำคำเสนอซื้อมีวัตถุประสงค์จะเข้าไปบริหารบริษัทดังกล่าวหรือนำออกจากตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งกฎหมายเกี่ยวกับหลักทรัพย์มีข้อกำหนดว่าผู้ที่ถือหุ้นในบริษัทหนึ่งบริษัทใดเพิ่มขึ้นมากถึงเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องทำคำเสนอซื้อ และ ก.ล.ต. ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการทำคำเสนอซื้อ ดังกล่าวด้วย

อ่านต่อ

หุ้นเพิ่มทุนคืออะไร..?

หลายคนยังสนใสว่าการเพิ่มทุนคืออะไร..? การเพิ่มทุน (Capital Increase) ก็คือ การที่บริษัทออกหุ้นใหม่หรือที่เรียกว่า “หุ้นเพิ่มทุน” เพิ่มเติมจากหุ้นเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยบริษัทจะนำ “หุ้นเพิ่มทุน” ไปเสนอขายให้ กับผู้ที่สนใจ เช่น ผู้ถือหุ้นเดิม ผู้ลงทุนสถาบัน หรือ ผู้ลงทุนทั่วไป ซึ่งสิทธิประโยชน์ของหุ้นเพิ่มทุนจะเหมือนกับหุ้นเดิมของบริษัท

อ่านต่อ

5 เหตุผลสำคัญที่คนเล่นหุ้นมักขาดทุน?

5 เหตุผลสำคัญที่คนเล่นหุ้นมักขาดทุน ? 1.เข้าใจว่า เล่นหุ้น คือ ของง่าย เราต้องเปลี่ยนทัศนคติว่า ตลาดหุ้น มีสำหรับลงทุนไม่ได้มีไว้เล่น การลงทุนนั้นมีนัยะของศาสตร์การคัดเลือกหุ้นและระยะเวลาของการถือหุ้นที่ควรจะนานซักระยะเวลาหนึ่ง แต่คำว่า เล่น มันเป็นเกมส์ เป็นรอบ ตั้งแต่เป็นเดือนเป็นสัปดาห์ ด้วยระยะเวลาที่สั้นโอกาสขาดทุนจึงสูง

อ่านต่อ

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่ และผู้ที่สนใจ

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่ และผู้ที่สนใจ ถ้าอยากเล่นหุ้นให้เป็นและปัง! ยังไงก็ต้องอ่าน "How To ติวเบสิกเรื่องหุ้น ยังไงให้ปัง" นะจ๊ะ !!!

อ่านต่อ

สรุปความรู้เรื่องตราสารหนี้ / โดย เพจลงทุนแมน

By ลงทุนแมน

LINE it!

ที่ผ่านมามีข่าวเบี้ยวหนี้ตั๋ว BE และมีคนรอบข้างผมหลายคนที่ซื้อ BE หรือ หุ้นกู้ แล้วไม่ได้รับเงินต้นคืน วันนี้จึงอยากมาอธิบายเรื่องนี้ ว่าทำไมเราต้องดูบริษัทด้วย ไม่ใช่แค่สนใจว่าดอกเบี้ยสูง ตราสารหนี้ คือ การที่เราให้เงินคนอื่นยืมโดยที่มีระยะเวลาคืน (นึกภาพว่าคล้ายเงินฝากประจำ หรือ สลากออมสิน) แล้วใครมายืมเรา ?

อ่านต่อ

เป็นมากกว่า"นักลงทุน" ซื้อหุ้นแบบ "เจ้าของ"

ด้วยหลักของ demand & supply มันฟันธงได้เลยว่า อะไรที่คนส่วนใหญ่มองว่าดีไม่เสี่ยง ย่อมหมายความว่า โอกาสที่จะทำกำไรจากสิ่งนั้นแล้วจะรวยมหาศาลแทบจะเป็นไปไม่ได้ ประเด็น คือ เราจะทำอย่างไร ให้เราคิดเหมือนคนส่วนน้อยให้ได้ เราถึงจะประสบความสำเร็จและร่ำรวย

อ่านต่อ

INSIDER TRADING วิธีดูหุ้นที่ผู้บริหาร ซื้อ/ขาย

INSIDER TRADING หุ้นที่คุณกำลังซื้อ หรือ ถือ ใช่หุ้นที่ผู้บริหารของบริษัทกำลังขายทิ้งรึเปล่า ? เป็นที่ทราบกันว่า กรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทต่างๆ (Insiders) เป็นผู้ที่เข้าถึงข้อมูลสำคัญของบริษัทที่ตนมีอำนาจหน้าที่ก่อนบุคคลทั่วไป ดังนั้นการเคลื่อนไหวของ insidersในรูปของการซื้อ หรือ ขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่เขาเกี่ยวข้อง จึงได้รับการจับตามองจากนักลงทุนทั่วไป

อ่านต่อ

BLOCK TRADE คืออะไร ทำไมถึงน่าสนใจ ?

By เทคนิค DW

LINE it!

BLOCK TRADE คืออะไร ทำไมต้องรู้ ? Block Trade เป็นวิธีการซื้อขายแบบจับคู่ซื้อขาย Single Stock Futures ที่ราคา และจำนวนสัญญาที่ตกลงกันไว้ เพื่อช่วยเรื่องสภาพคล่องที่ไม่เพียงพอ โดยแอดมินจะเกริ่นถึง SSF ก่อนความเข้าใจถึงที่มาที่ไปจนมาเกิดเป็น Block trade ในปัจจุบัน

อ่านต่อ