มือใหม่เริ่มลงทุน

Window Dressing คืออะไร ?

วันนี้เรามาลองทำความรู้จักกับ Window Dressing กันนะครับ เรามักจะพบคำๆ นี้ ตอนใกล้ๆ สิ้นไตรมาส เมื่อหุ้นมีการปรับตัวสูงขึ้น

อ่านต่อ

5 คุณสมบัติ "มือใหม่" ที่จะเป็น "มือเก๋า"ในไม่ช้า

คุณสมบัติ "มือใหม่" ที่จะเป็น "มือเก๋า" ในไม่ช้า คนเรานั้นล้วนแล้วแต่มีลักษณะที่หลากหลาย แตกต่างกันไปตามเป้าหมาย สิ่งแวดล้อม และการเลี้ยงดูในวัยเด็ก บางคนก็เป็นคนจริงจัง บางคนก็ไปได้เรื่อยๆ ตามกระแส แต่แน่นอนว่าเมื่อบุคคลเหล่านี้เข้ามาในแวดวงการลงทุนแล้ว จะปฏิบัติตัวตามสไตล์พื้นฐานดั้งเดิมของตนเอง

อ่านต่อ

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่ และ ผู้ที่สนใจ 1. ขั้นแรกนะคะ ต้องเปิดพอร์ตหุ้นก่อนวิธีเลือกบริษัทโบรกเกอร์ ก็เลือกตามความสะดวกในการโอนเงินเลยก็ได้ค่ะ บริษัทโบรกเกอร์ที่พ่วงธนาคารก็มี ดูรายชื่อโบรกเกอร์ทั้งหมดได้ ที่นี่..เลย 2. บัญชีหุ้นมี 2 ประเภทคือ Cash balance กับ บัญชี ATS , Cash balance คือคุณต้องโอนเงินเข้าไปฝากไว้ในพอร์ตหุ้นก่อน และซื้อหุ้นได้ในวงเงินของคุณเท่านั้น สำหรับมือใหม่แล้วถือว่าดีไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการโอนเงินเข้าไปเติมในพอร์ตภายหลังจากการซื้อขาย มีเงินเท่าไหนลงทุนเท่านั้นค่ะ

อ่านต่อ

5 สิ่ง ทำไมมือใหม่เล่นหุ้นแล้วเจ๊ง

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

5 สิ่ง ทำไมมือใหม่เล่นหุ้นแล้วเจ๊ง จังหวะการลงทุนไม่ดี ใครที่ซื้อพร้อมๆ คนอื่นในตลาด ซื้อตอนใกล้ดอย จังหวะข่าวดี เพื่อนเล่นหุ้นแล้วเขาบอกมาว่ากำไรง่ายกำไรเยอะ ตอนเขาขาดทุน เราไม่รู้เขาไม่บอก 555 ซื้อตามเพื่อน ซื้อตามข่าววงใน ต้องระวัง ข่าววงในที่มาถึงเราอาจจะกลายเป็นข่าว วงนอกสุดแล้วก็ได้

อ่านต่อ

หุ้นเล็ก VS หุ้นใหญ่ ควรเลือกซื้อหุ้นประเภทไหน ?

คำถามที่ยังค้างคาใจอยู่ในใจของนักลงทุนจำนวนมาก คือ ระหว่างการลงทุนในหุ้นเล็ก และหุ้นใหญ่ หุ้นแบบไหนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่ากัน ยังคงเป็นคำถามอยู่จนถึงทุกวันนี้

อ่านต่อ

"5 ข้อคิดมือใหม่" ในช่วงที่ตลาดหุ้นตก

เพื่อนนักลงทุนมือใหม่หลายคนเข้ามาในตลาดหุ้นได้ไม่นาน ก็โดนรับน้องไปซะแล้ว แค่ภายในเดือนต้นเดือนมีนาคม 2560 ตลาดหุ้นผันผวนติดลบไป 4 - 5 วันติดต่อกันเช่นนี้ ในช่วงที่ตลาดหุ้นตกติดกัน หน้าจอแดงเถือก นักลงทุนมือใหม่ต้องทำยังไง? ลองอ่าน 5 แนวคิดสั้น ๆ นี้เตรียมรับมือกันกันเลย

อ่านต่อ

(แอบ)ส่องการซื้อขายของผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ในยุคดิจิตอล ติดต่อสื่อสารออนไลน์ ข้อมูลข่าวสารมีความสำคัญ ต้องรวดเร็ว แม่นยำ ทันใจผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องเฝ้าตามติมหุ้นที่ตนเองถืออยู่ หรือกำลังสนใจหุ้นเหล่านั้นอยู่ ที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ข้อมูลการซื้อขายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่

อ่านต่อ

5 ข้อ สังเกตดูหุ้นปั่นหรือไม่ ?

เพื่อนๆ นักลงทุนคงเคยได้ยินข่าววงใน หรือได้หุ้นเด็ดมาจากคนรู้จัก ว่าหุ้นตัวนั้นตัวนี้กำลังจะมา ราคาเป้าที่คิดว่าจะไปถึง จากแหล่งข่าวสายตรง โดยทั่วไปแล้วหุ้นปั่นมีทั้งปั่นแบบมีพื้นฐานรองรับ และไม่มีพื้นฐานรองรับเลยก็ได้

อ่านต่อ

10 ข้อรู้ไว้ใช้ลงดอย (หุ้น)

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ข้อควรปฏิบัติเมื่อตลาดหุ้นซัดเม่าจนมึนวันนี้เดินเข้าห้องค้า ก็มีคนวิ่งเข้ามาถามเลย เขาบอกว่า เครียดจริงๆ หุ้นลงทำไงดี ผมก็แนะนำไปว่า ถ้าเล่นหุ้นแล้วเครียด ถือหุ้นแล้วไม่มีความสุข แสดงว่า หนึ่ง แนวทางการลงทุนอันนั้นไม่เหมาะกับเรา หรือ..สอง เราอาจจะไม่เข้าใจว่าทำอะไรอยู่ ต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณเป็นปัญหาแบบ หนึ่ง หรือ สอง

อ่านต่อ

"5 แนวคิด" มือใหม่ ต้องทำในวันที่ตลาดหุ้นตก

เพื่อนนักลงทุนมือใหม่หลายคนเข้ามาในตลาดหุ้นได้ไม่นาน ก็โดนรับน้องไปซะแล้ว แค่เดือนกันยายนเดือนเดียว ตลาดหุ้นผันผวนขึ้น-ลงกว่า 100 จุด ในวันหุ้นตกหนักๆ หน้าจอแดงเถือก นักลงทุนมือใหม่ต้องทำยังไง?

อ่านต่อ

"5 ข้อต้องรู้" จะได้ไม่เป็นหมูติดดอยในตลาดหุ้น

มีใครไม่เคยขายหมูกับติดดอยบ้าง? เคยกันทุกคนแหละ สำหรับมือใหม่เพิ่งหัดเล่นหุ้น ลองอ่าน 5 แนวคิดสั้นๆ นี้ เพื่อลดความผิดพลาดดังกล่าว

อ่านต่อ

สร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยาก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

คนที่ดีที่สุดที่จะเลี้ยงดูเรายามแก่ ไม่ใช่ลูกหลาน ญาติมิตรที่ไหน แต่คือ ตัวเราเองตอนยังหนุ่มสาว เคล็ดลับของการสร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยากเลย โดยหลักการ มันคือ..

อ่านต่อ