วางแผนการเงิน

วางแผนการเงิน - คำถามแห่งความพอเพียง

By Money Coach

LINE it!

คำถามแห่งความพอเพียง...ทุกครั้งที่ต้องตัดสินใจเรื่องราวทางการเงินหรือเป้าหมายในชีวิต เราสามารถใช้หลักคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง มาเป็นเครื่องมือในการบริหารการตัดสินใจได้

อ่านต่อ

"หลักเศรษฐกิจพอเพียง" จุดเริ่มต้นแนวคิดกับการเดินตามรอยเท้าพ่อ

“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริชี้แนะแนวทาง การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๒๕ ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ

อ่านต่อ

วางแผนการเงิน - กินหวานแต่ไม่อดเปรี้ยว: อุปสรรคในการวางแผนการเงินและชีวิต

By ดร. ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

คนไทยประมาณ 70 ถึง 80% ออมเงินไม่พอสำหรับวัยเกษียณ !! บทความนี้จะอธิบายถึงความลำเอียงทางเวลาอย่างหนึ่งที่มีส่วนทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ดีนักและแนะนำ 3 วิธีต่อกรกับมันเพื่อชีวิตที่ดีกว่าครับ

อ่านต่อ

วางแผนการเงิน - VDO จัดพอร์ตลงทุน Portfolio Management

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

สำหรับการลงทุนนั้น การเตรียมตัวและวางแผนให้รัดกุม เราควรที่จะรู้จักการทำ Portfolio Management หรือการจัดทัพลงทุน ที่ต้องแบ่งลงทุนในสินทรัพย์หลายแบบ เหมือนจัดทีมฟุตบอล เรามาลองติดตามกันเลย..

อ่านต่อ

10 นิสัยทางการเงินที่ควรเริ่มในวันนี้ !!

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

10 นิสัยทางการเงินที่ควรเริ่มในวันนี้ มีอะไรบ้างมาลองดูกัน 1.นิสัยกำหนดงบประมาณ นิสัยข้อนี้เป็นนิสัยพื้นฐานของคนที่ต้องการมีความสำเร็จทางการเงิน ในแต่ละเดือนคุณควรกำหนดงบประมาณสำหรับรายจ่ายต่างๆ งบประมาณค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่ากินอยู่ ท่องเที่ยว และอื่นๆ และงบประมาณสำคัญที่สุดที่คุณควรตั้งคือ งบเงินออม เงินลงทุนในแต่ละเดือนครับ

อ่านต่อ

เปิดมิติกองทุนรวม ใช้ได้มากกว่าการเก็งกำไร

ซื้อกองทุนไหนได้กำไรดี ? ซื้อกองทุนไหนกำไรมากกว่ากัน ? ตลาดหุ้นเป็นแบบนี้ขายกองทุนเลยดีไหม ? ทุกวันนี้ คำถามที่คนส่วนใหญ่ ถามเกี่ยวกับกองทุนรวม ยังคงมีแค่ มิติเดียว ก็คือมิติเก็งกำไร แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่คุณจะได้ประโยชน์สูงสุดจากกองทุนรวม คือ การทำ Asset Allocation หรือการกระจายเงินจัดพอร์ตลงทุน

อ่านต่อ

อยากลงทุนในหุ้น เริ่มจากกองทุนหุ้นก่อนดีไหม ?

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

อยากลงทุนในหุ้น เริ่มจากกองทุนหุ้นก่อนดีไหม ? หากคุณเป็นคนประเภทอยากลงทุนแต่ไม่มีความรู้ หรือไม่ชำนาญ อยากลงทุนแต่มีเงินไม่มากนัก..อยากลงทุนแต่ไม่มีเวลาติดตาม..เริ่มจากการลงทุนในกองทุนรวมก่อนดีไหมครับ

อ่านต่อ

ทำไมคนรุ่นใหม่ ตั้งตัวได้ยาก !!

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ทำไมคนรุ่นใหม่ ตั้งตัวได้ยาก ไม่มีบ้าน ไม่มีรถ ผมว่าคนทุกรุ่นมีทั้งคนประหยัดและฟุ่มเฟือย แต่เอาเรื่อง "ตั้งตัว" อย่างเดียว การที่คนรุ่นใหม่ ตั้งตัวได้ยากกว่าพวกคนยุค Baby Boom อายุ 55 ขึ้น หรือ เจน X อายุ 30 ปลาย - 55 ส่วนหนึ่ง มันคือเรื่อง "ค่าครองชีพ"

อ่านต่อ

เพิ่งเริ่มทำงาน..อยากมีล้านแรกทำไง ?

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

อย่างแรกคือต้องวางแผนก่อนว่าเก็บเงินเท่าไรถึงจะมีล้านแรก ต้องประหยัดแค่ไหน หรือมีรายได้จากช่องทางไหนบ้าง ลองดูราคาสินค้าแต่ละอย่างที่เพิ่มขึ้นอย่างสูงมากๆ ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะคิดอยากรวยเพราะถ้าเราทำงานโดยไม่สนใจเรื่องเงิน ไม่คิดหารายได้เพิ่ม ไม่เก็บเงินเลย วันหนึ่งเราอาจลำบาก เราอาจไม่มีปัญญาซื้อบ้าน และมีชีวิตที่มั่นคงทางการเงินได้เลย

อ่านต่อ

ชีวิตจริง ! เวลาจบ..มันอาจไม่เหมือนในนิยาย

By พ่อสอนลูกลงทุน (เสี่ยยักษ์)

LINE it!

ในช่วงนี้มีละครหลายๆเรื่องถึงตอนอวสาน ป๊าก็เป็นแฟนละครเหมือนกันนะครับ เพราะโดนบังคับจากภรรยาว่าห้ามเปลี่ยนช่อง.... เวลาดูละคร ละครส่วนมากก็จะจบด้วย Happy ending ทั้งนั้น ซึ่งทุกๆคนก็จะมีความสุข จึงทำให้มีหลายหลายคนเปรียบว่าโลกนี้คือละคร

อ่านต่อ

9 คำแนะนำเรื่องเงินของคู่แต่งงานใหม่

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า 90% ของสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้คู่สามีอย่าร้างกันมากที่สุด คือปัญหาเรื่องเงิน ผมว่ามันน่าจะเป็นสาเหตุการหย่าร้าง ของสามีภรรยาอีกหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในบ้านเราด้วย

อ่านต่อ

สร้างความร่ำรวย ไม่จำเป็นต้องเล่นท่ายาก !!

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

ในยุคดอกเบี้ยใกล้ศูนย์แบบนี้ ทักษะที่จำเป็นที่ทุกคนต้องมีคือทักษะการเป็นนักลงทุนครับ แต่ผมเห็นคนหลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลงทุนเยอะมากๆ หลายๆคนพยายามหาวิธีที่จะได้กำไรเยอะๆ กำไรเร็วๆ

อ่านต่อ