วางแผนการเงิน

วางแผนและเริ่มสร้าง Passive Income ให้ตัวเอง

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

จะมีสักกี่คนที่สามารถมี Passive Income ได้จริง ? ก่อนอื่นเลยมาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า เจ้า Passive Income จะมาได้ยังไง..Passive Income คือรายได้ที่มาจากทรัพย์สิน ทั้งเป็นทรัพย์สินที่จับต้องได้เช่นเงินปันผลจากหุ้น กองทุน ,รายได้ค่าเช่าอสังหาฯ,รายได้จากระบบธุรกิจฯลฯ หรือ ทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ เช่นค่าลิขสิทธิ์จากทรัพย์สินทางปัญญา

อ่านต่อ

อย่าดูแลแต่ทรัพย์สินด้านการเงิน

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

อย่าดูแลแต่ทรัพย์สินการเงิน คุณว่าในความเป็นจริงแล้วในชีวิตของคนเรามีทรัพย์สินเฉพาะข้าวของ เงิน ทอง ที่เรามีแค่นั้นหรือครับ ผมว่าไม่ใช่นะ !! ทรัพย์สินพวกนี้ เค้าเรียกกันว่าทรัพย์สินทางการเงิน หรือ Financial Assets ครับ แต่ในความจริงแล้ว เรายังมีทรัพย์สินที่สำคัญ นอกจากทรัพย์สินทางการเงินในชีวิตของเราอีก 2 อย่างคือ..

อ่านต่อ

ระดับเงินเพื่อเกษียณอายุของผู้หญิงน่าเป็นห่วง

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

จากการสำรวจในหลายๆประเทศพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่มีการเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายหลังเกษียณน้อยกว่าผู้ชาย ผู้หญิงมีเงินที่เตรียมไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ น้อยกว่าผู้ชายประมาณครึ่งหนึ่ง เพราะผู้หญิงมีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่าผู้ชาย 25%

อ่านต่อ

เก็บออมเงินยังไง...ให้พอใช้หลังเกษียณ

เก็บยังไงให้พอเกษียณ มีคนหลายคนชอบบอกกับผมว่าคุยกับผมเรื่องเกษียณทีไรเครียดทุกที ก็เห็นตัวเลขเงินที่เค้าต้องมีเมื่อถึงวันเกษียณเยอะซะขนาดนั้น แต่ผมว่าเครียดวันนี้ดีกว่าไปเครียดเมื่อถึงวันจะเกษียณนะครับ วันนั้นเครียดไปก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

อ่านต่อ

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า "เงินเฟ้อ" กลับมาพุ่งรอบนี้

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

คำถามน่าคิดก่อนภาวะเงินเฟ้อจะกลับมา ขณะนี้กำลังมีสัญญานว่าภาวะเงินเฟ้อที่ห่างหายไปนานมีโอกาสที่จะกลับมาเยือนพวกเราในเร็วๆ นี้ สำหรับไทยเองอัตราเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค. 2015 ก็ได้ปรับตัวมากที่สุดในรอบ 2 ปี

อ่านต่อ

เปลี่ยนออมทรัพย์เป็นออมในหุ้น(ธนาคาร)

เก็บเล็กผสมน้อยหยอดกระปุกออมสินเพื่อออมเงินแต่จะทำได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคน ทำไมต้องออมเงินในหุ้นด้วยล่ะ เป็นคำถามที่เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว คงไม่มีคำถามนี้ เนื่องจากออมเงินในธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยประมาณ 10% อยู่แล้ว

อ่านต่อ

3 มิติการลงทุน...เมื่อมนุษย์อายุยืนขึ้น

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2560 (ที่พวกเราจะมีอายุเพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งปี!) ผมมีมุมมองเกี่ยวกับ mindset ของการลงทุนใน 3 มิติต่อไปนี้ที่หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้พวกเราสามารถใช้ชีวิตที่ได้ถูกความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ยืดออกไปได้อย่างมีความสุขและมีอิสระภาพทางการเงินครับ

อ่านต่อ

8 สัญญาณเตือนทางการเงิน

เพื่อนๆ มาลองตรวจสอบสุขภาพทางการเงินกัน ว่าเข้าข่ายตาม 8 ข้อนี้หรือไม่

อ่านต่อ

Top 10 LTF, RMF สิ้นปี มีเงินก้อนหนึ่งเลือกลงทุนกองทุนอย่างไร?

ในช่วงนี้มนุษย์เงินเดือนคงกำลังรอลุ้นรับโบนัสเงินก้อนมาจำนวนหนึ่ง หรือผู้ประกอบการเริ่มที่จะคิดส่วนแบ่งกำไรขาดทุนของสิ้นปีนี้ออกมา จึงต้องเริ่มต้นวางแผนการเงินกันตั้งแต่สิ้นปีนี้ก้าวข้ามไปสู่ปีหน้ากันต่อไป

อ่านต่อ

ลดภาษีแล้วเศรษฐกิจโตไวขึ้น...จริงหรือ?

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

การลดภาษีในบางรูปแบบในสหรัฐฯ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ชั่วคราว แต่ไม่การันตีว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาวโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการลดภาษีนั้นเป็นการช่วยคนรวยมากกว่าคนทั่วไป

อ่านต่อ

จาก Sandwich Generation สู่ Big MAC Generation

คนในยุคนี้ผมว่าการตายไม่น่ากลัวครับ แต่การไม่ตายน่ากลัวกว่าเยอะเลย ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ ความเจริญทางวิทยาศาสตร์ คนที่เกิดในยุคนี้มีโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ถึง100ปี!!! คนสมัยก่อนมีเวลาทำงานหาเงิน 30ปี เพื่อจะใช้หลังเกษียณ15ปี แต่ปัจจุบันเวลาหาเงิน 30ปี แต่ต้องมีเงินใช้หลังเกษียณถึง30ปี และมีแนวโน้มที่จะใช้ไปนานกว่านี้หากอายุยืนขึ้น

อ่านต่อ

10 ข้อคิดยุคใหม่ สอนลูกยังไงให้เก่งกว่าเรา

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

10 ข้อคิดดีๆ ที่ไว้ใช้ในการสอนลูกให้เก่งกว่า ในโลกยุคสมัยใหม่นี้ การสอนเลี้ยงลูกให้ทันตามยุคสมัยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกของตนเองได้ดี ประสบความสำเร็จในชีวิต การสอนลูกเป็นศาสตร์และศิลปะชั้นสูง ใน 10 ข้อนี้คุณมีไว้สอนลูกๆบ้างหรือยัง

อ่านต่อ