STOCK2MORROW

"20 ข้อ ความจริง" วอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่เคยบอกคุณ (ตอนที่ 2)

เรามาดูกันว่าความจริงที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่เคยบอกคุณ 20 ข้อ จะมีอะไรบ้าง สำหรับบ้างข้อนั้น ฉันคิดว่าจะทำให้คุณร้อง ว้าว ! กันเลยทีเดียว

อ่านต่อ

หุ้น MM รู้จักมัดแมนก่อนเข้าเทรดตลาด mai

MM ออกหุ้น IPO จำนวน 210,980,750 หุ้น คิดเป็น 20% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ราคา IPO 5.25 บาท ราคา PAR 1.00 บาท วันที่เริ่มซื้อขาย 11 เมษายน 2560

อ่านต่อ

เจาะหุ้นธีมการลงทุนรับโครงการเมกะโปรเจ็กต์ EEC

เจาะธีมการลงทุนรับอีกหนึ่งโครงการเมกะโปรเจ็กต์จากภาครัฐ พร้อมคำถามหลักคือ “หุ้นไหนจะได้ประโยชน์?” เมื่อเห็นความพยายามเร่งเดินหน้าผลักดันโครงการแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economics Corridor หรือ EEC)

อ่านต่อ

เจาะโมเดลธุรกิจ SPALI "ต้นทุนต่ำ-กำไรสูง"

เจาะโมเดลธุรกิจ SPALI กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันจากการฟังรายการย้อนหลัง

อ่านต่อ

แบบทดสอบความเป็น "แมลงเม่า"

เพื่อนๆ มาเล่มเกมทดสอบกันดีกว่าว่า...คุณมีคุณสมบัติเหมือน แมลงเม่า หรือเปล่า ถ้าตอบแล้วโดนทุกข้อล่ะ แสดงว่า...ชัวร์

อ่านต่อ

"มัดแมน" หุ้น MM น้องใหม่ในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ

"มัดแมน" ในชื่อย่อ MM ผู้ถือกรรมสิทธิ์แฟรนไชส์ "โอ บอง แปง" "บาสกิ้น ร็อบบิ้นส์" "ดังกิ้นโดนัท" และ "เกรฮาวด์" สรุปราคาขาย IPO หุ้นละ 5.25 บาท เปิดจอง 3-5 เมษายน 2560 นี้

อ่านต่อ

"20 ข้อ ความจริง" วอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่เคยบอกคุณ (ตอนที่ 1)

[...]

หุ้นเล็กแสนล้าน : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Trinh Van Quyet ประธานบริษัท FLC Group และเจ้าของและผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท Faros Construction ในตลาดหุ้นเวียตนาม วัย 41 ปี ได้กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในตลาดหุ้นเวียตนามด้วยมูลค่าหุ้นรวมกว่า 50,000 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นไม่ค่อยจะมีใครรู้จัก การที่เขากลายเป็นบุคคลที่ “มั่งคั่งที่สุด” ใน “ชั่วข้ามคืน”

อ่านต่อ

มองหุ้น BEC โอกาสหรือความเสี่ยง .. ?

ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมโฆษณาซึ่งเป็นรายได้หลักของ BEC มีการแข่งขันที่รุนแรงมาก BEC หรือบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มนักลงทุนมักจะเรียกหุ้นตัวนี้ว่า "ช่อง 3" เพราะอย่างที่รู้กันคือบริษัทนี้ทำสื่อโทรทัศน์ช่อง 3 แต่จริงๆแล้วไม่ได้เป็นเพียงแค่ช่อง 3 อย่างเดียว

อ่านต่อ

หุ้น Fsmart หรือโมเดลธุรกิจตู้บุญเติม มูลค่ากว่าหมื่นล้าน

หุ้น Fsmart หรือโมเดลธุรกิจตู้บุญเติมที่นักลงทุนน่าจะรู้จักกันดี เป็นหุ้นที่เพิ่งเข้าตลาดหุ้นมาได้ไม่นาน 3-4 ปี ราคาหุ้นถือได้ว่าเติบโตได้ดีในช่วงที่ผ่านมา (Growth)

อ่านต่อ

มองหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีในเชิงปริมาณ (ตอนที่ 1)

นักลงทุนมักจะได้ยินมาเสมอว่า ให้เฟ้นหาลงทุนในบรรดา หุ้นพื้นฐานดี เท่านั้น ซึ่งเราสามารถวิเคราะห์หาหุ้นพื้นฐานดีใน 2 แบบด้วยกัน คือ มองในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ บทความนี้เราจะวิเคราะห์หุ้นพื้นฐานดีในเชิงปริมาณกันก่อน มีสูตรการจดจำง่าย ๆ คือ “กำไรเพิ่ม ปันผลเพิ่ม พื้นฐานแกร่ง ไม่เพิ่มทุน” สูตร 4 ข้อสั้น ๆ นำไปปรับใช้กันได้เลย

อ่านต่อ

ปรุงกำไร : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ตัวเลข “กำไรสุทธิ” ของบริษัทจดทะเบียนนั้น บางครั้งมันก็อาจจะไม่ใช่ตัวที่ชี้ว่าบริษัทกำลังทำผลงานทางธุรกิจได้ดีและจะโตขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาว แต่พอบริษัทมีกำไรเติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะติดต่อกันมาซัก 2-3 ปีหรือบางทีน้อยกว่านั้นด้วย ราคาหุ้นก็วิ่งขึ้นไปสูงลิ่วจนไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็จะทำให้คนที่มีหุ้นมากหรือคนที่ซื้อหุ้นไว้ก่อนสามารถทำกำไรจากหุ้นได้มหาศาลในระยะสั้น

อ่านต่อ