STOCK2MORROW

เจาะโมเดลธุรกิจ GGC ธุรกิจเคมิคอลสีเขียว

เจาะโมเดลธุรกิจ GGC ธุรกิจเคมิคอลสีเขียว กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกัน

อ่านต่อ

Correlation ประโยชน์ในการจัด Portfolio

ตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน นักการเงิน นักลงทุน มีความพยายามที่จะอธิบายตลาดหุ้นโดยอาศัยหลักการทางการเงินมากมาย โดยเฉพาะหลักการทางสถิติก็ถูกนำมาประยุกต์เพื่ออธิบายในหลายๆครั้ง วันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงค่า Correlation หรือ ค่าสหสัมพันธ์ ในภาษาไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการนำมาใช้เพื่อคัดเลือกหุ้นที่เหมาะสมเข้ามาใน Portfolio โดยเฉพาะ Portfolio ของกองทุนรวมที่มีขนาดใหญ่มาก

อ่านต่อ

Theme ของการลงทุน / ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

การลงทุนระยะยาวหรือ “ระยะกลาง” นั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ เราจะต้องมองหา Trend “Theme” ของการลงทุน ว่าเราจะลงทุนในหุ้นกลุ่มไหนและตัวไหนและด้วยวิธีใดที่จะทำให้หุ้นและพอร์ตลงทุนของเราได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

อ่านต่อ

ค่า β สามารถนำไปใช้ในการคัดเลือกหุ้น ได้อย่างไร ?

ค่า β ในความเป็นจริงได้ถูกนำเข้าไปใช้ในโมเดลทางการเงินมากมาย หรือบางโมเดลไม่ได้มีการใช้ค่า β โดยตรง แต่ก็นำ β ไปเป็นพื้นฐานในการพัฒนาโมเดล วันนี้เราจะคุยกันถึง การใช้ค่า β มาวัดความเสี่ยงที่เป็นระบบ (systematic risk) ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่นักลงทุนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

อ่านต่อ

นักลงทุนมือใหม่ คำศัพท์หุ้นน่ารู้ : (ตอนที่ 1)

ในตลาดหุ้นมีคำศัพท์เฉพาะมากมาย เพื่อนๆ มือใหม่มาเรียนรู้คำศัพท์ ของ BLUE CHIP, BEAR MARKET, BULL MARKET, CAPITAL GAIN, FREE FLOAT , NDVR

อ่านต่อ

คลิปความสำเร็จ อายุน้อยร้อยล้าน : ส่องธุรกิจจำหน่ายรองเท้าและสินค้าแฟชั่นแนวสตรีท V.A.C.

พาเพื่อนๆ นักลงทุน ส่องธุรกิจจำหน่ายรองเท้าและสินค้าแฟชั่นแนวสตรีท V.A.C ผู้ชายผู้มีความฝัน แม้ว่าอายุยังน้อย แต่สามารถสร้างรายได้ 100 ล้านต่อปี !!

อ่านต่อ

"พาที สารสิน"ลาออกจาก CEO นกแอร์ นั่งรองประธานกรรมการ

บอร์ด "สายการบินนกแอร์ " รับทราบ "พาที สารสิน" ลาออกจากตำแหน่งประธานจ้าหน้าที่บริหาร นั่งรองประธานกรรมการบริษัท

อ่านต่อ

ลงทุนกองทุนรวม ทำความเข้าใจเรื่อง Asset Allocation

อยากลงทุนกองทุนรวม ทำความเข้าใจเรื่อง Asset Allocation สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณได้กำไรอย่างยั่งยืนคือ "การกระจายพอร์ตการลงทุนอย่างเหมาะสม หรือ Asset Allocation" และ ถือกองทุนได้ระยะเวลายาวเพียงพอ

อ่านต่อ

ส่องหุ้น CSL มีอะไรดี ADVANC ถึงสนใจ !!

เมื่อไม่นานมานี้ ADVANC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯวานนี้ว่า.บริษัทได้มีหนังสือแสดงเจตจำนงแบบมีเงื่อนไข และไม่ผูกพัน ในการเสนอซื้อหุ้นของ CSL กับผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 ราย

อ่านต่อ

หุ้น APPLE ทรุด! หลังเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone X เพื่อฉลองการครบรอบ 10 ปีของการผลิต IPhone รวมถึงยังมีการเปิดตัว iPhone 8 และ iPhone 8 plus ด้วย โดยภายหลังจากการเปิดตัวปรากฎว่า ราคาหุ้น Apple กลับปรับตัวลดลง

อ่านต่อ

ศึกชิงน้ำผลไม้ TIPCO VS MALEE ตัวไหนมูลค่าน่าสนใจกว่ากัน?

บริษัทที่ทำน้ำผลไม้และมีการซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์คงจะหนีไม่พ้นอยู่ 2 บริษัท นั้นคือ "MALEE และ TIPCO" ซึ่ง 2 บริษัทนี้แข่งขันกันมาอย่างยาวนาน ตัวไหนมูลค่าน่าสนใจ ?

อ่านต่อ

เปิดมิติกองทุนรวม ใช้ได้มากกว่าการเก็งกำไร

ซื้อกองทุนไหนได้กำไรดี ? ซื้อกองทุนไหนกำไรมากกว่ากัน ? ตลาดหุ้นเป็นแบบนี้ขายกองทุนเลยดีไหม ? ทุกวันนี้ คำถามที่คนส่วนใหญ่ ถามเกี่ยวกับกองทุนรวม ยังคงมีแค่ มิติเดียว ก็คือมิติเก็งกำไร แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่คุณจะได้ประโยชน์สูงสุดจากกองทุนรวม คือ การทำ Asset Allocation หรือการกระจายเงินจัดพอร์ตลงทุน

อ่านต่อ