STOCK2MORROW

เข้าใจ NDVR กับนักลงทุนต่างชาติ Fund Flow ในตลาดหุ้น

ในภาวะที่ดัชนี SET ทะยานขึ้นมา 1,550 จุด มูลค่าการซื้อขายคึกคัก 6-7 หมึ่นล้านบาทต่อวัน โดยได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนต่างชาติ Fund flow นักลงทุนชาวไทยคงอยากรู้วิธีดูว่าต่างชาติเข้าซื้อขายสุทธิหุ้นตัวใดบ้าง

อ่านต่อ

ชาวไทย..เตรียมรับมือ 4 กระแสนี้ให้ดี!

ยุคที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน แล้วนักลงทุนจำเป็นที่จะต้องหาช่องทางในการลงทุน อนาคตเศรษฐกิจของไทยในอีก 5-10 ข้างหน้า กับเมกะเทรนด์ในอนาคตของไทย จากมุมมองของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อ่านต่อ

ทำอย่างไร จึงจะไม่เสียเปรียบในตลาดหุ้น

ทำไงให้เราไม่เสียเปรียบรายใหญ่ในตลาดหุ้น ? ก็เราต้องมีอาวุธ และความรู้ที่เสมอภาค เช่น อ่านกราฟหุ้นได้ !! ถ้าเรื่องพื้นฐานหรืองบการเงิน เจ้าของ ผู้บริหาร หรือรายใหญ่ เขารู้ข้อมูลก่อนรายย่อย ...แต่ถ้าราคาหุ้น ทุกคนเห็นในกราฟพร้อมกัน ดังนั้นถ้าอ่านเกมจากกราฟหุ้นออก เราก็ไม่เสียเปรียบไง

อ่านต่อ

ทำไมต้องเพิ่มทุน?

นักลงทุนที่อยู่ในตลาดหุ้นมาเกิน 2 ปี น่าจะเคยได้ยินคำว่าเพิ่มทุนผ่านหูกันมาไม่มากก็น้อย บางคนโดนกับหุ้นในพอร์ทตัวเองซะด้วยซ้ำ บางคนก็สละสิทธิ์ปล่อยให้โดน Dilute ไป บางคนยอมจ่ายตังเพิ่มทุนไปแบบงงๆก็มี การเพิ่มทุนเป็นสิ่งที่แย่ขนาดนั้นเลยหรือ ทำไมนักลงทุนถึงไม่ชอบคำนี้เอาเสียเลย? ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจเรื่องการเพิ่มทุนกันแบบสั้นๆคร่าวกันก่อน

อ่านต่อ

มีอะไรซ่อนอยู่ในข่าว?

ข่าวพาดหัวที่เราอ่านเจอบ่อยๆ “ผู้บริหารบริษัท XYZ เผย เตรียมฮุบโรงไฟฟ้าชีวะมวล 50 MW โชว์รายได้พุ่งกระฉูด รับรู้ทันทีไตรมาสนี้” ฟังดูเหมือนน่าจะเป็นข่าวดีใช่มั๊ยครับ? เล่นปั๊มรายได้กระฉูดทันตาเห็นแบบนี้ พรุ่งนี้หุ้นขึ้นชัวร์! แต่ถ้าคุณเป็นนักลงทุนแนววิเคราะห์พื้นฐานที่ผ่านการเทรนและมีประสบการณ์ คุณจะรู้เลยว่าข่าวนี้แทบไม่ได้บอกอะไรคุณเลยด้วยซ้ำ ว่าบริษัท XYZ จะดีขึ้นหรือแย่ลง! เพราะอะไร?

อ่านต่อ

อย่าโดน “พาร์” หลอก

ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง..

อ่านต่อ

5+3 สัญญานว่า "กระทิง" กลับมาจริงหรือไม่?

ต่อจากตอนที่แล้วเรื่อง “5 สัญญาน ที่จะบอกคุณว่าตลาดหุ้นหมดแรงเทขายแล้วหรือยัง?” มาในตอนนี้ มีเพิ่มเติมมาอีก 3 สัญญานเพื่อใช้ในการสังเกตุว่าตลาดกำลังจะกลับตัวเป็นขาขึ้นจริงหรือไม่

อ่านต่อ

เขย่าหุ้นน้ำมันด้วย "แบตเตอรี่"

หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วว่า อีลอน มาส์ก (เจ้าของธุรกิจบริษัทเทสลา ผลิตรถไฟฟ้า, SpaceX และอีกหลายบริษัท ผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนโฉมโลกใบนี้ ให้หลุดพ้นจากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น น้ำมัน ก๊าซ และหันมาใช้พลังงานทดแทน เช่นพลังงานแสงอาทิตย์แทน) กำลังเร่งผลิต “แบตเตอรี่บ้าน (Powerwall)” ที่กำลังเป็นที่นิยมในออสเตรเลียเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

"Crowd Funding" กำลังจะมา!

ขยับมาใกล้ขึ้นมาอีกนิดแล้ว สำหรับความไปได้ความเป็นไปได้ที่นักลงทุนรายย่อยไทย จะสามารถลงทุนใน "อิควิตี้คราวด์ฟันดิ้ง" (Equity Crowd Funding) ได้ โดย ก.ล.ต. กำลังเร่งพิจารณาด่วน (แต่ยังไม่ประกาศใช้นะครับ) ให้:

อ่านต่อ

กลิ่นอายวิกฤตตลาดหุ้นโลก

คราวนี้ถึงตาลุง จอร์จ โซรอส (อดีตผู้ทุบเงินบาทจนยับเยินเมื่อครั้งต้มยำกุ้ง ถ้ายังจำกันได้) ออกมาพูดวันนี้ว่า เขาเริ่มมีความรู้สึกว่าสถานะการเศรษฐกิจโลกตอนนี้ คล้ายๆกับจุดเริ่มวิกฤตทางการเงินเมื่อปี 2008 มาก

อ่านต่อ

งานเสวนาฟรี พรุ่งนี้ (อาทิตย์ 20 ธ.ค.) วันสุดท้าย !!

สำหรับท่านที่จองไม่ทันงานของวันเสาร์ ห้ามพลาดโอกาสสุดท้ายของปีนี้! พบกันวันพรุ่งนี้วันสุดท้าย (อาทิตย์ 20 ธ.ค.)

อ่านต่อ