STOCK2MORROW

10 อันดับเศรษฐีหุ้นไทยปี 58

ปีแพะแสนเศร้าเพราะตั้งแต่ต้นปี ดัชนี SET ร่วงลงมาจากจุดสูงสุดเกือบ 20% ไม่เพียงแต่พวกเราเม่าที่ผอมลงกันถ้วนหน้า เศรษฐีหุ้นก็จนลง (รวยน้อยลง) ไปหลายราย แต่มีเศรษฐีบางท่านที่หุ้นในมือมีมูลค่าสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วเสียอีก!

อ่านต่อ

ประเด็นเรื่องของน้ำมันและการลงทุนในหุ้นกลุ่มน้ำมัน

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา กระแสที่นักลงทุนพูดถึงกันมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่อง “ราคาน้ำมัน” ที่ทำจุดต่ำสุดถึง 37 เหรียญต่อบาร์เรล เหมือนหนังคนละม้วนเลยก็ว่าได้จากปีก่อนที่น้ำมันยังอยู่บริเวณ 97 -100 เหรียญต่อบาร์เรลล์ ทำไมสถานการณ์จึงเป็นเช่นนั้น ? สาเหตุหลักที่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่าง OPEC ที่พยายามให้ราคาน้ำมันต่ำเตี้ยอย่างนั้น น่าจะแยกได้เป็น 2 ประเด็น คือ เรื่องแรกน่าจะเป็นเรื่องของการเมืองภายในกลุ่มโอเปคด้วยกันเอง ส่วนเรื่องที่สองคงเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ที่ต้องการต่อต้าน Shale gas ของอเมริกา

อ่านต่อ

อุตสาหกรรมพลังงานในศตวรรษที่ 21 จะเป็นอย่างไร?

ที่ผ่านมา เราเน้นการใช้พลังงานจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งเป็นหลัก แต่ในศตวรรษที่ 21 ที่มีทางเลือกมากมายนั้น เราจะไม่พึ่งพาพลังงานจากแค่เพียงแหล่งแห่งเดียวอีกต่อไป

อ่านต่อ

การกลับมาของตลาดหุ้น Emerging Market

ปีหน้านี้ นักวิเคราะห์ดังหลายสำนัก ต่างออกมาจับจ้องกลุ่ม "Emerging Market" นี้อีกครั้ง และให้มุมมองเชิงบวกไว้มากมาย ลองมาดูไปด้วยกันครับ ว่าประเทศไหนบ้างที่น่าสนใจ และไทยเราเอง จะได้รับอานิสงค์อะไรด้วยหรือเปล่า

อ่านต่อ

เปิดงบ Q3 การบินไทย เหตุใดจึงขาดทุนหลังปฏิรูป

หลังประกาศ 6 กลยุทธ์ในการยกเครื่องครั้งใหญ่ของการบินไทย ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 กลับขาดทุนสูงถึงกว่า 9,894 ล้านบาท ทั้งๆที่ต้นทุนราคาน้ำมันน่าจะลดลง แล้วสาเหตุของการขาดทุนนั้น เป็นเพราะอะไร ลองมาดูกัน

อ่านต่อ

"ทองคำ" สินทรัพย์ที่เป็นข้อกังขาระดับโลก

แม้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่เหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆเกิดขึ้นในโลก ราคาทองก็ยังไม่ได้ขยับขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากในอดีตที่ผ่านมาที่ทองคำถือว่าเป็น "สินทรัพย์ปลอดภัย (safe heaven)" ที่เมื่อไหร่ก็ตามเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ การก่อการร้าย หรือเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ ราคาทองจะพุ่งขึ้นทันที หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่า "ยุคทองของทองคำ" ได้จบสิ้นลงแล้วหรือ? และในโลกยุคปัจจุบันยังมีความจำเป็นอีกหรือไม่ที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง จำเป็นต้องมีทองคำเก็บไว้ เพื่อค้ำประกันความมั่งคั่งและความมั่นคงของเศรษฐกิจประเทศนั้นๆ

อ่านต่อ

เมื่อจีนเริ่มทำการกวาดล้าง “เจ้า” ที่แฝงตัวในตลาด

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศจีนได้ทำการตรวจสอบแบบไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า โดยทำการยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของบุคคลที่เข้าข่ายน่าสงสัยเอาไว้ เพื่อไม่ให้สามารถทำการซื้อขายทำธุรกรรมหรือปรับเปลี่ยนอะไรได้ทั้งสิ้น

อ่านต่อ

เปิดงบดูธุรกิจ TKN เมื่อ “เถ้าแก้น้อย” จะก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

อีกก้าวของเถ้าแก่น้อยในตอนนี้ คือการก้าวเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยชื่อย่อ TKN เพื่อขยายกิจการและตอบสนองวิสัยทัศน์ในการเป็นที่รู้จักในระดับโลกยิ่งขึ้น ก่อนที่ TKN จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เรามาทำความรู้จักกับธุรกิจของเถ้าแก่น้อยกันเพิ่มเติมดีกว่า

อ่านต่อ

PTT ขาดทุนครั้งมโหฬาร

และก็ไม่ผิดจากที่หลายคนคาดไว้ PTT ปิดงบไตรมาส 3 ขาดทุนมโหฬาร ถึง 26,582 ล้านบาท แทบจะเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ที่งบไตรมาสขาดทุนยับขนาดนี้!

อ่านต่อ

เปิดงบ Standard Chartered: ปัญหา และกลยุทธ์ก้าวต่อไปของธนาคารระดับโลก

หลังจากที่ Standard Chartered ประกาศขาดทุน 139 ล้านเหรียญในไตรมาส 3 และทำการปลดพนักงาน 15,000 คน เราลองมาดูงบการเงินของ Standard Chartered กัน ว่ามีปัญหาตรงไหนบ้าง?

อ่านต่อ

เจาะลึกอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า (ตอนที่ 1)

ในตลาดหุ้นมีอุตสาหกรรมประเภทหนึ่งที่นักวิเคราะห์ยกให้เป็นธุรกิจ Defensive stock หรือหุ้นหลบภัยยามที่ตลาดหุ้นผันผวน จะเป็นหุ้นผลิตไฟฟ้าเนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีรายได้แน่นอน มีผู้ซื้อรายใหญ่ในประเทศไทยที่รับซื้ออยู่และยังทำสัญญาระยะยาวทำให้มั่นใจ ได้ว่าธุรกิจไม่ผันผวนกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกๆ วัน หุ้นโรงไฟฟ้าจึงเป็นหุ้นพิมพ์นิยมในยามที่ตลาดหุ้นเป็นขาลง

อ่านต่อ

11 สิ่งที่คุณจะเรียนรู้ได้จากวอเร็น บัฟเฟตต์

Value investing works. Buy bargains. การลงทุนเน้นคุณค่าใช้ได้ในทุกสถานการณ์ พยายามซื้อหุ้นที่มีส่วนต่างเพื่อความปลอดภัย

อ่านต่อ