STOCK2MORROW

กลิ่นอายวิกฤตตลาดหุ้นโลก

คราวนี้ถึงตาลุง จอร์จ โซรอส (อดีตผู้ทุบเงินบาทจนยับเยินเมื่อครั้งต้มยำกุ้ง ถ้ายังจำกันได้) ออกมาพูดวันนี้ว่า เขาเริ่มมีความรู้สึกว่าสถานะการเศรษฐกิจโลกตอนนี้ คล้ายๆกับจุดเริ่มวิกฤตทางการเงินเมื่อปี 2008 มาก

อ่านต่อ

งานเสวนาฟรี พรุ่งนี้ (อาทิตย์ 20 ธ.ค.) วันสุดท้าย !!

สำหรับท่านที่จองไม่ทันงานของวันเสาร์ ห้ามพลาดโอกาสสุดท้ายของปีนี้! พบกันวันพรุ่งนี้วันสุดท้าย (อาทิตย์ 20 ธ.ค.)

อ่านต่อ

10 อันดับเศรษฐีหุ้นไทยปี 58

ปีแพะแสนเศร้าเพราะตั้งแต่ต้นปี ดัชนี SET ร่วงลงมาจากจุดสูงสุดเกือบ 20% ไม่เพียงแต่พวกเราเม่าที่ผอมลงกันถ้วนหน้า เศรษฐีหุ้นก็จนลง (รวยน้อยลง) ไปหลายราย แต่มีเศรษฐีบางท่านที่หุ้นในมือมีมูลค่าสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วเสียอีก!

อ่านต่อ

ประเด็นเรื่องของน้ำมันและการลงทุนในหุ้นกลุ่มน้ำมัน

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา กระแสที่นักลงทุนพูดถึงกันมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่อง “ราคาน้ำมัน” ที่ทำจุดต่ำสุดถึง 37 เหรียญต่อบาร์เรล เหมือนหนังคนละม้วนเลยก็ว่าได้จากปีก่อนที่น้ำมันยังอยู่บริเวณ 97 -100 เหรียญต่อบาร์เรลล์ ทำไมสถานการณ์จึงเป็นเช่นนั้น ? สาเหตุหลักที่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่าง OPEC ที่พยายามให้ราคาน้ำมันต่ำเตี้ยอย่างนั้น น่าจะแยกได้เป็น 2 ประเด็น คือ เรื่องแรกน่าจะเป็นเรื่องของการเมืองภายในกลุ่มโอเปคด้วยกันเอง ส่วนเรื่องที่สองคงเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ที่ต้องการต่อต้าน Shale gas ของอเมริกา

อ่านต่อ

อุตสาหกรรมพลังงานในศตวรรษที่ 21 จะเป็นอย่างไร?

ที่ผ่านมา เราเน้นการใช้พลังงานจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งเป็นหลัก แต่ในศตวรรษที่ 21 ที่มีทางเลือกมากมายนั้น เราจะไม่พึ่งพาพลังงานจากแค่เพียงแหล่งแห่งเดียวอีกต่อไป

อ่านต่อ

การกลับมาของตลาดหุ้น Emerging Market

ปีหน้านี้ นักวิเคราะห์ดังหลายสำนัก ต่างออกมาจับจ้องกลุ่ม "Emerging Market" นี้อีกครั้ง และให้มุมมองเชิงบวกไว้มากมาย ลองมาดูไปด้วยกันครับ ว่าประเทศไหนบ้างที่น่าสนใจ และไทยเราเอง จะได้รับอานิสงค์อะไรด้วยหรือเปล่า

อ่านต่อ

เปิดงบ Q3 การบินไทย เหตุใดจึงขาดทุนหลังปฏิรูป

หลังประกาศ 6 กลยุทธ์ในการยกเครื่องครั้งใหญ่ของการบินไทย ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 กลับขาดทุนสูงถึงกว่า 9,894 ล้านบาท ทั้งๆที่ต้นทุนราคาน้ำมันน่าจะลดลง แล้วสาเหตุของการขาดทุนนั้น เป็นเพราะอะไร ลองมาดูกัน

อ่านต่อ

"ทองคำ" สินทรัพย์ที่เป็นข้อกังขาระดับโลก

แม้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่เหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆเกิดขึ้นในโลก ราคาทองก็ยังไม่ได้ขยับขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากในอดีตที่ผ่านมาที่ทองคำถือว่าเป็น "สินทรัพย์ปลอดภัย (safe heaven)" ที่เมื่อไหร่ก็ตามเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ การก่อการร้าย หรือเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ ราคาทองจะพุ่งขึ้นทันที หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่า "ยุคทองของทองคำ" ได้จบสิ้นลงแล้วหรือ? และในโลกยุคปัจจุบันยังมีความจำเป็นอีกหรือไม่ที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง จำเป็นต้องมีทองคำเก็บไว้ เพื่อค้ำประกันความมั่งคั่งและความมั่นคงของเศรษฐกิจประเทศนั้นๆ

อ่านต่อ

เมื่อจีนเริ่มทำการกวาดล้าง “เจ้า” ที่แฝงตัวในตลาด

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศจีนได้ทำการตรวจสอบแบบไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า โดยทำการยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของบุคคลที่เข้าข่ายน่าสงสัยเอาไว้ เพื่อไม่ให้สามารถทำการซื้อขายทำธุรกรรมหรือปรับเปลี่ยนอะไรได้ทั้งสิ้น

อ่านต่อ

เปิดงบดูธุรกิจ TKN เมื่อ “เถ้าแก้น้อย” จะก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

อีกก้าวของเถ้าแก่น้อยในตอนนี้ คือการก้าวเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยชื่อย่อ TKN เพื่อขยายกิจการและตอบสนองวิสัยทัศน์ในการเป็นที่รู้จักในระดับโลกยิ่งขึ้น ก่อนที่ TKN จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เรามาทำความรู้จักกับธุรกิจของเถ้าแก่น้อยกันเพิ่มเติมดีกว่า

อ่านต่อ

PTT ขาดทุนครั้งมโหฬาร

และก็ไม่ผิดจากที่หลายคนคาดไว้ PTT ปิดงบไตรมาส 3 ขาดทุนมโหฬาร ถึง 26,582 ล้านบาท แทบจะเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ที่งบไตรมาสขาดทุนยับขนาดนี้!

อ่านต่อ