STOCK2MORROW

วิกฤตเสือเหลืองมาเลเซีย กับ จุดกำเนิดตำนาน VI มาเลเซีย?

ไม่น่าเชื่อว่าเงินริงกิตของมาเลเซีย จะกลายเป็นเงินที่ด้อยค่าลงมากที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับดอลล่าร์ โดยอ่อนค่าลงไปถึง 40% ในปีที่ผ่านมา! นับเป็นการอ่อนตัวที่รุนแรงมากสุด รุนแรงกว่าเมื่อปลายปี 2540 สมัยวิกฤตเศรษฐกิจในอาเซียนเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วเสียอีก เพราะอะไร? แล้วในวิกฤตแบบนี้จะมีโอกาสหรือไม่?

อ่านต่อ

ตอนนี้ ปีเตอร์ ลินซ์ กำลังทำอะไรอยู่ ?

นักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ของโลกที่มีชื่อติดเคียงข้างอยู่กับวอเร็น บัฟเฟตต์ คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากปีเตอร์ ลินซ์ ผู้บริหารกองทุนฟิเดลลิตี้ แมกเจลแลน ฟันด์ ..

อ่านต่อ

ด้านไม่ดีของการ "ซื้อหุ้นคืน"

บัฟเฟตต์ ให้การยอมรับว่าการซื้อหุ้นคืน คือวิธีที่ดีที่สุดที่จะตอบแทนผู้ถือหุ้น แต่ก็มีเงื่อนไขเล็กๆน้อยๆ

อ่านต่อ

6 กลยุทธ์กับการยกเครื่องครั้งใหญ่ของการบินไทย

การปฏิรูปกิจการสายการบินแห่งชาติถือว่าเป็นภารกิจหนักทีเดียว สำหรับคุณจรัมพร โชติกเสถียร ที่เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) ที่ผลดำเนินงานปี 2557 ขาดทุนสุทธิ 15,611 ล้านบาท คุณจรัมพรจึงได้วางแผนปฏิรูปองค์กรในการกู้ชีพ THAI และตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถกู้วิกฤติหนักหนาสาหัสครั้งนี้ได้สำเร็จภายในเวลา 2 ปี ซึ่งประกอบไปด้วย 6 กลยุทธ์ ดังนี้

อ่านต่อ

ปรับพอร์ตหุ้น รอดอกเบี้ยขาขึ้นแล้วหรือยัง?

แม้ว่าการประชุมของ กนง. (คณะกรรมการนโยบายการเงิน) ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปีไม่เปลี่ยน แต่เรื่องกระแสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือที่เรียกสั้นๆว่า QT (Quantitative Tightening) อาจไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป และอาจส่งผลทำให้ดอกเบี้ยไทยต้องปรับขึ้นตามไปด้วย แล้วหุ้นกลุ่มไหนจะโดนจัดหนักจากดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และ หุ้นกลุ่มไหนที่ได้ประโยชน์?

อ่านต่อ

เมื่อซุปเปอร์ฮีโร่ต้องการความช่วยเหลือ ใครจะเป็น “ฮีโร่ของฮีโร่” ?

กรณีศึกษาของหุ้นบริษัท turnaround หากพูดถึง Marvel หลายๆคนอาจจะนึกถึงภาพยนต์ชื่อดังเกี่ยวกับซุปเปอร์ฮีโร่ผู้กอบกู้โลก ไม่ว่าจะเป็น The Avergers, Ironman, Captain America, Spiderman แต่รู้ไหมครับว่าฮีโร่พวกนี้เกือบจะไม่ได้ออกมากอบกู้โลกซะแล้ว! หากไม่มีบุรุษที่ชื่อว่า ปีเตอร์ คูนีโอ ผู้เข้ามากอบกู้ Turnaround การเงินของ Marvel ที่สถานะเกือบจะล้มละลาย!

อ่านต่อ

จีนไปต่อไหวมั๊ย? ...ความแตกต่างระหว่างคำว่า “ตลาดหุ้น” กับ “เศรษฐกิจ”

ปัจจุบัน แม้ปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่นักลงทุนรายย่อยของไทยก็หนีไม่พ้นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเศรษฐกิจโลก ยิ่งเรามีความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกเศรษฐกิจโลกมากเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะประเมินผลกระทบต่อหุ้นไทยที่เราถืออยู่อย่างถูกต้องและทันท่วงที ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนของท่านได้เป็นอย่างมากครับ

อ่านต่อ

หรือจะเป็นญี่ปุ่น... ที่จุดชนวนวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งต่อไป? (ตอนจบ)

ธนาคารกลางของญี่ปุ่น จะสามารถกดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าจุดตายที่ 4 เปอร์เซ็นต์ได้นานแค่ไหน? เพื่อที่จะตอบคำถามนี้ ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า นักลงทุนที่ซื้อพันธบัตรรัฐบาลของญี่ปุ่นแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ นักลงทุนสถาบันในประเทศ และ นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ

อ่านต่อ

หรือจะเป็นญี่ปุ่น... ที่จุดชนวนวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งต่อไป? (ตอนที่ 2)

เมื่อรัฐบาลเห็นว่าดอกเบี้ยที่ต่ำช่วยทำให้ภาระดอกเบี้ย (interest expense) ลดได้ จึงไม่ได้มีแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค ค่าบริการสาธารณะ และค่าใช้จ่ายภาครัฐ (other expenses) แต่อย่างใด

อ่านต่อ

หรือจะเป็นญี่ปุ่น... ที่จุดชนวนวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งต่อไป? (ตอนที่ 1)

ช่วงนี้มีแต่ข่าวเศรษฐกิจจีนซบเซา จนดูเหมือนว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งต่อไปน่าจะเกิดเพราะจีน แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่า "ญี่ปุ่น" ต่างหาก ที่อาจเป็นตัวจุดชนวนวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งต่อไป

อ่านต่อ