STOCK2MORROW

อวสานของหุ้น Growth ? : โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

หุ้นที่มีราคาปรับตัวขึ้นไปสูงมากจนราคา “แพงเวอร์” ในทางวิชาการลงทุนถูกเรียกว่าเป็นหุ้นเติบโตเร็วหรือ Growth Stock ซึ่งมีคุณสมบัติต่าง ๆ ตรงกันข้ามกับ Value Stock หรือหุ้นเน้นคุณค่า หุ้นเติบโตเร็วนั้นจะเป็นหุ้นของบริษัทที่มียอดขายและ/หรือกำไรโตเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโดยรวม ยิ่งโตเร็วกว่าเท่าไรก็ยิ่งเป็นหุ้นที่นักลงทุนที่เน้นหุ้น Growth ชอบมากเท่านั้น

อ่านต่อ

เจาะหุ้น BJC ตอนที่ 2 : การเติบโตก้าวใหม่

ในอดีต BigC คือการร่วมทุนกันระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและกลุ่มคาสิโนของฝรั่งเศส เปิดห้างค้าปลีกในไทย ต่อมาได้มีการซื้อกิจการห้างค้าปลีกคาร์ฟูลเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ต่อมาในปี 2559 BJC ได้เข้ามาซื้อ BigC และเปลี่ยนกุศโลบายใหม่ คือ "ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า"

อ่านต่อ

เก็บออมเงินยังไง...ให้พอใช้หลังเกษียณ

เก็บยังไงให้พอเกษียณ มีคนหลายคนชอบบอกกับผมว่าคุยกับผมเรื่องเกษียณทีไรเครียดทุกที ก็เห็นตัวเลขเงินที่เค้าต้องมีเมื่อถึงวันเกษียณเยอะซะขนาดนั้น แต่ผมว่าเครียดวันนี้ดีกว่าไปเครียดเมื่อถึงวันจะเกษียณนะครับ วันนั้นเครียดไปก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

อ่านต่อ

ความสุขของ VI : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ระดับความสุขของคน ๆ หนึ่งนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการก็คือ 1) ยีน 2)สภาพแวดล้อมที่เขาอยู่ และ 3)วีธีการปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ความสุขในระยะยาวนั้นคือการที่เราสามารถ “บรรลุเป้าหมายที่มีความหมาย”

อ่านต่อ

สแกนหุ้น TOP 4 : กลุ่มสายการบิน AAV, BA, NOK, THAI

สแกนหุ้น TOP 4 : กลุ่มสายการบิน AAV, BA, NOK, THAI สายการบินไหน take off หรือ Landing ?

อ่านต่อ

"หลัก 10 ประการของการ ออมในหุ้น"

นักลงทุนระยะยาวแนวออมในหุ้นมี เวลาเป็นเพื่อน เพราะยิ่งลงทุนยาว ก็ยิ่งขจัดความผันผวน และให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นไปอีก

อ่านต่อ

เจาะหุ้น BJC (ตอนที่ 1) : จากผู้นำเข้ามุ่งสู่ธุรกิจอุตสาหกรรม

ช่วงหลายปีก่อน หุ้น BJC เป็นหุ้นที่ไม่ค่อยเด่นดังมากนักในตลาดหุ้นไทย วอลุ่มเทรดก็เบาบางวันหนึ่งซื้อขายกันหลัก 5 หมื่นหุ้น - 1 แสนหุ้น แต่มาในปัจจุบันมีวอลุ่มเทรดสูงถึง 3 ล้านหุ้น - 10 ล้านหุ้น เลยทีเดียว ถือว่าเป็นหุ้นที่นักลงทุนรายย่อยให้การจับตามองเป็นหุ้นใหญ่ตัวหนึ่ง

อ่านต่อ

หุ้นเล็ก VS หุ้นใหญ่ ควรเลือกซื้อหุ้นประเภทไหน ?

คำถามที่ยังค้างคาใจอยู่ในใจของนักลงทุนจำนวนมาก คือ ระหว่างการลงทุนในหุ้นเล็ก และหุ้นใหญ่ หุ้นแบบไหนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่ากัน ยังคงเป็นคำถามอยู่จนถึงทุกวันนี้

อ่านต่อ

ศาสตร์แห่งความสุข : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

เป้าหมายสูงสุดของมนุษย์หรือคนเรานั้นไม่ใช่เงิน อำนาจ ชื่อเสียง เกียรติยศ แต่คือ “ความสุข” สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวถึงนั้นแท้ที่จริงมันเป็นเพียง “หนทางหรือทางผ่าน” ที่อาจจะหรือมักจะนำไปสู่ความสุขเท่านั้น นี่ก็คือเรื่องราวของความสุขแบบสั้นที่สุด ซึ่ง VI ควรจะต้องเข้าใจและต้องแสวงหากลยุทธ์ที่จะนำเราไปสู่ความสุขที่มากกว่า แทนที่จะเป็นเงินที่มากกว่า

อ่านต่อ

หุ้น LINE Corp ทิ้งดิ่งกว่า 12% ?

ถ้าพูดถึง LINE Corp คนไทยทุกคนจะต้องรู้จักอย่างแน่นอน แล้ววันนี้เกิดอะไรขึ้น ? สำหรับหุ้น LINE Corp ที่ตกลงมามากถึง 12%

อ่านต่อ

เจาะโมเดลธุรกิจ TNP โชห่วยมาตรฐานโมเดิร์นเทรด

เจาะโมเดลธุรกิจ TNP กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันจากการฟังรายการย้อนหลัง

อ่านต่อ

Share(หุ้น)ลูกโซ่ : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในมุมมองของ Value Investor

ในช่วงนี้ดูเหมือนว่าจะมีกรณี “แชร์ลูกโซ่” หรือการ “โกงประชาชน” โดยการชักชวนให้คนมาลงทุนในกิจการที่สัญญาว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูงมาก เช่น 6-7% ต่อเดือนขึ้นไปโดยที่ “คนโกง” เองนั้นไม่มีหรือไม่สามารถหาโครงการลงทุนที่ทำผลตอบแทนอย่างนั้นได้แต่ใช้วิธีการนำเงินลงทุนที่ได้รับมาจ่ายเป็นผลตอบแทนรายเดือนตามที่สัญญา

อ่านต่อ