ตอบกลับกระทู้
สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 5 จากทั้งหมด 5

กระทู้: มังกรผงาด "คีรี กาญจนพาสน์" btsขอลุยรถไฟฟ้าแสนล้าน

  1. #1
    ซื้อเป็น ก็ขายเป็น รูปส่วนตัว looking
    สมัครเมื่อ
    29 Jun 2008
    โพส
    45,455
    28
    รับคำขอบคุณ 1,006 ครั้ง




    Talking มังกรผงาด "คีรี กาญจนพาสน์" btsขอลุยรถไฟฟ้าแสนล้าน

    BTSขอลุยรถไฟฟ้าแสนล้าน
    สายสีเขียว-ปากน้ำ"คีรี"คึกรายได้กระฉูด
    วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4107

    มังกรผงาด "คีรี กาญจนพาสน์" เปิดความในใจ 10 ปี บีทีเอส มีทั้งทุกข์และสุข ชี้ฐานะการเงินแข็งแกร่ง รายได้เดินรถไฟฟ้าสายสีลมและสุขุมวิทกระฉูด เฉลี่ยปีละ 2-3 พันล้านบาท ไลฟ์สไตล์คนกรุงดันยอดผู้โดยสารโตพรวด 5.7 แสนคนต่อวัน แบงก์รุมจีบปล่อยกู้ เตรียมเสนอรัฐขอลงทุนรถไฟฟ้าโครงการใหม่สายสีเขียว "หมอชิต-สะพานใหม่" และ "แบริ่ง-สมุทรปราการ" มูลค่าแสนล้านบาท มั่นใจปี"54 ให้บริการได้แน่



    นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เจ้าของรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในธันวาคมปีนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอสจะครบรอบ 10 ปีของการให้บริการ ยอมรับว่าตลอด 10 ปี มีทั้งสุขและทุกข์ เพราะต้องแก้ปัญหาและอุปสรรคมาตลอด โดยเฉพาะด้านการเงินจนต้องเข้าแผนฟื้นฟูบริษัทมาถึงวันนี้ได้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าเป็นช่วงขาขึ้นของบีทีเอสจริงๆ รายได้เฉลี่ยต่อวัน 10 ล้านบาท เป็นสิ่งที่เราอดทนมาจากผู้โดยสาร 2-3 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน ณ วันนี้บีทีเอสมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เฉลี่ยปกติอยู่ที่ 4.7 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน บางวันที่ห้างสรรพสินค้าในเมืองที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า จัดโปรโมชั่นกระหน่ำลดราคาสินค้า ปริมาณผู้โดยสารจะขึ้นพรวดทันทีเป็น 5.7 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน

    "ตัวเลขและความต้องการใช้บริการสะท้อนให้เราเห็นว่า ระบบขนส่งมวลชนที่ดีนั้นต้องมี destination หรือจุดหมายปลายทางที่ชัดเจน จากจุดนี้ก็ทำให้ร้านค้าพื้นที่เชิงพาณิชย์บนสถานีรถไฟฟ้าพลอยคึกคักไปด้วย"

    นายคีรีคาดการณ์ว่า ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอีก 3 หมื่นคนต่อเที่ยวต่อวัน หลังจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 เป็นโครงการเชื่อมต่อส่วนขยาย สายสีลม 2.2 ก.ม. จากสถานีตากสินถึงสถานีวงเวียนใหญ่ ช่วง 3 วันที่ให้บริการมา ได้รับการตอบรับดีมาก แสดงว่าประชาชนรอคอยสิ่งนี้มานาน บริษัทได้เช็กฟีดแบ็กตลอด ซึ่งลูกค้ายังไม่มีใคร คอมเพลน (บ่นหรือว่า) แต่ก็เห็นใจเข้าใจถึงความยากลำบากในการเบียดเสียด

    "ตลอด 10 ปีที่ผมได้คือความภาคภูมิใจและรู้สึกรักบริษัทนี้ จริงๆ แล้วธุรกิจอินฟราสตรักเจอร์เป็นงานที่ทำยากมาก (เน้นเสียง) เพราะเป็นงานบริการประชาชน ขึ้นราคา คนก็ไม่แฮปปี้ แต่ถ้าทุกอย่างไม่ขึ้น เราก็อยู่ไม่ได้" นายคีรีกล่าวและว่า

    ล่าสุดผลประกอบการของบีทีเอสเฉลี่ย ปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท อีบิตด้า (EBITDA : กำไรก่อนหักดอกเบี้ย-ภาษี-ค่าเสื่อม) อยู่ที่ 65% ซึ่งรายได้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ปีที่แล้วแย่ที่สุดก็ยังโตกว่า 3% คาดว่าอัตราการเติบโตจะไม่ลดต่ำกว่านี้ เพราะมีผู้ต้องการใช้บริการเพิ่มขึ้นตลอดปีนี้บริษัทจึงตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 5% ส่วนกำไรประมาณ 2,000 กว่าล้านบาท

    "เวลานี้บริษัทมีศักยภาพในการกู้เงินเพื่อมาลงทุนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ ตามนโยบายของรัฐบาล สายหมอชิต-สะพานใหม่ และแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่ต้องใช้เงินลงทุนอีกหลายหมื่นล้านบาท หรือราว 6 หมื่นล้าน-1 แสนล้านบาท" นายคีรีกล่าวและว่า

    "บีทีเอสเป็น 1 ใน 2 บริษัทในไทยที่ทำธุรกิจนี้ ที่ผ่านมาเราพิสูจน์ความจริงใจหลายอย่างจนแบงก์เขาเชื่อถือ แล้วตัวเราเองก็มีกำลังที่จะขอกู้เงินจากแบงก์ด้วย บริษัทจึงได้ทำหนังสือถึง กทม.คู่สัญญาเสนอตัวขอลงทุนเองสำหรับโครงการใหม่"



    ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่มีเงิน โครงการก็ล่าช้าอีก บริษัทจึงมีสูตรที่ว่าจะลงทุนให้ก่อน แล้วค่อยผ่อนชำระคืนภายหลัง ดอกเบี้ย ไม่คิดก็ได้ แต่ระยะเวลาต้องยาวขึ้นอย่างน้อย 30 ปี แล้วรายได้ค่าโดยสารที่ได้ก็มาแบ่งกัน แค่จ้างบีทีเอสไปเดินรถให้แค่นั้นเอง

    "ถ้าผมทำ 2 ปีคนกรุงเทพฯได้ใช้ แต่ถ้ารัฐทำเองไม่ใช่แค่ 2 ปี อาจจะ 4 ปีก็ได้ เพราะขั้นตอนจะยาว ผมมีเจตนาที่ดี ไม่มีอะไรซ่อนอยู่ ถ้าผมไม่ทำเลยก็ได้ ผมอยู่เฉยๆ ดีสุด ผมอยู่ได้แล้วจาก 23.5 กิโลเมตร (รถไฟฟ้าสายสีลมและสายสุขุมวิท) อายุสัมปทานยังเหลือ 21 ปี และหากรัฐบาลทำเอง ยังไงคนต้องมาเข้าระบบบีทีเอสเดิมที่หมอชิต รัฐต้องหาคนมาทำให้ได้ เราไม่ได้อวดดี ดูตัวอย่างบีทีเอส 2.2 กิโลเมตร หากผมไม่ทำ ใครจะทำ และมาเร่งให้เปิดเร็ว ทำให้เราเตรียมรถใหม่ไม่ทันเพราะต้องสั่งจากจีนมา เพราะรถไม่พอ มีแค่ 35 ขบวน ผู้โดยสารต้องทนกับความแออัดไปก่อน คาดว่ารถใหม่จะมาเดือน ตุลาคมปีนี้ ใน 1 ขบวนจะมี 4 ตู้ จุคนได้ เพิ่มขึ้นจากเดิม 800 คนต่อขบวน" กรณีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ระยะทาง 5.25 ก.ม. นายคีรีมีความเห็นว่า หาก กทม. จะให้บีทีเอสเดินรถสายนี้ก็ควรจะเร่งหา ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อบริษัทจะได้เข้าไป ดำเนินการได้เร็วขึ้น พร้อมกับสั่งซื้อโบกี้รถไฟฟ้าขบวนใหม่มาเสริมเพื่อรับกับผู้โดยสารในอนาคต ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าอีกประมาณ 20 ขบวน นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมรับคนเพิ่มอีก 400 คน เพื่ออบรมตามหลักสูตรในการ ให้บริการ เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนรถไฟฟ้า สายนี้จะเปิดให้บริการในปี 2554 ยังไม่รวมกับส่วนต่อขยายบีทีเอสสายสีลม ที่จะต่อเชื่อมจากสถานีวงเวียนใหญ่-บางหว้า ซึ่ง กทม.จะเปิดให้บริการในปี 2554 เช่นกัน

    ผู้สื่อข่าวถามว่า จากสายตาคนนอกมองว่า BTS มีอำนาจการต่อรองสูง นายคีรีกล่าวตอบทันทีว่า "คิดอย่างนั้นไม่ได้ 10 ปีก่อนผมก็ลงทุนเองทั้งหมด 100% ความจริงผมก็เหมือนตายไปจากโลกนี้แล้ว แต่...ก็ปลุกผมขึ้นมาใหม่ เหตุผลเดียวคือเราเป็นคนแรก ที่กล้าลงทุน"

    นายคีรีเปิดเผยถึงแผนการลงทุนด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่า ในส่วนของบริษัท บีทีเอสที่ได้ซื้อที่ดินมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะทำเลตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน 5 แห่ง วงเงิน 4,000-5,000 ล้านบาทนั้น บริษัทยืนยันจะทำต่อไป แต่ไม่ใช่บีทีเอสลงทุน 100% เราจะหาผู้ร่วมลงทุน เพราะบริษัทต้องการทำบริการรถไฟฟ้าให้ดีที่สุด ส่วนธุรกิจอสังหาฯเป็นผลพลอยได้

    สำหรับที่ดิน 5 แปลง จะมีที่สถานีพญาไท ด้านข้างอาคารพญาไทพลาซ่า จำนวน 2 ไร่ สถานีนานา ติดกับสถานี รถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นตึกร้างที่สร้างค้าง พื้นที่ 3 ไร่เศษ สถานีสุรศักดิ์ อยู่ด้านข้างร้านอาหารอีเลฟเฟ่น ขนาดพื้นที่ 2 ไร่ครึ่ง สถานีหมอชิต อยู่ด้านหน้าสำนักงานบีทีเอส ริมถนนพหลโยธิน ข้างธนาคารทหารไทย พื้นที่ 15 ไร่ ขณะนี้ได้ปรับเป็นลานจอดรถแบบรายเดือนสำหรับลูกค้าบีทีเอสแล้ว เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริเวณพหลโยธิน อยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ พื้นที่ 26 ไร่ เป็นอาคารร้าง

    นายคีรีกล่าวอีกว่า ในส่วนบริษัท ธนายง จำกัด (มหาชน) หลังจากออกจากแผนฟื้นฟูไปหลายปี ขณะนั้นได้เพิ่มทุนมากพอที่จะขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว ซึ่งตามแผนจะนำรายได้จากการขายเพื่อนำเงินมาขยายกิจการ แต่ช่วงที่ผ่านมาการขายค่อนข้างช้า ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้แผนงานช้าไปบ้าง เพราะต้องระมัดระวังเรื่องการลงทุน แต่ก็มีรายได้เข้ามาพอสมควร จากการบริหารที่ดินให้กับบีทีเอส ในลักษณะเทิร์นคีย์ มีหลายแปลง เช่น สุรศักดิ์ นานา พหลโยธิน เป็นต้น

    "ธนายงถึงจะเดินช้า แต่ต้องเดินให้มั่นคงสร้างทีมให้ดี เมื่อถึงเวลาจะได้เดินได้ยาว ตอนนี้ผมเห็นว่าธนายงเดินได้ถูกทาง และถูกต้องแล้ว รีบด่วนไม่ได้หรอก"

    นับจากนี้ ธนายงจะเริ่มลอนช์โปรเจ็กต์ ที่มีอยู่ในมือ 9 โครงการ ที่น่าจะเห็นก่อนคือคอนโดมิเนียมที่ซอยสุขุมวิท 66 ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอุดมสุข พื้นที่ 2 ไร่เศษ จะเป็นคอนโดฯดีไซน์ใหม่โดยคนรุ่นใหม่ จากนั้นจะเป็นการพัฒนาที่ดินที่ภูเก็ต เขาใหญ่ เป็นต้น นอกจากนี้ธนายงจะซื้อคืนที่ดินของธนาซิตี้ที่บางนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในทรัพย์สิน 5 รายการ ที่กลุ่ม K.H. โฮลดิ้งประมูลไปในราคา 1,200 ล้านบาท เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อนำมาพัฒนาต่อไปในอนาคต ซึ่งขณะนี้ธนายงทุ่มเงินเกือบ 200 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมโครงการธนาซิตี้ใหม่หมด เพิ่มในส่วนของคลับเฮาส์ สนามกอล์ฟ เสริมขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

    ชื่อ:  ScreenHunter_271.gif
ครั้ง: 1537
ขนาด:  7.8 กิโลไบต์




  2. #2
  3. #3
    Inspector รูปส่วนตัว Takano
    สมัครเมื่อ
    08 Sep 2008
    โพส
    1,824
    45
    รับคำขอบคุณ 16 ครั้ง

    มาตรฐาน

    "ทุกข์ สุข อยู่ที่ใจ"

  4. #4
    ยอดดอยสู รูปส่วนตัว ดช. มะเข่ง
    สมัครเมื่อ
    08 Sep 2008
    ที่อยู่
    bangkok&janthaburi
    โพส
    628
    0
    รับคำขอบคุณ 0 ครั้ง

    มาตรฐาน

    กะลังเล็งๆอยู่เหมือนกัน ธนายง แต่ก้อขึ้นมาพอสมควรไม่รู้เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรบ้าง เข้าตอนนี้สายไปมั้ยอิอิอิ

  5. #5
ตอบกลับกระทู้

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • HTML สถานะ เปิด
สมาชิก สัมมนาหุ้น บริการของเรา รายการทีวี ติดต่อเรา ติดต่อทีมงาน
วิธีการสมัครสมาชิก
สมัครสมาชิก
รายชื่อสมาชิก
จองคอร์สสัมมนา
ตรวจสอบรายชื่อ
แจ้งการชำระเงิน
S2M Café
สั่งซื้อหนังสือ
กล่องสนทนา
E-Newletter
StockRadars
ดูข้อมูลหุ้นไทยรายวัน
ดูกราฟหุ้นไทยรายตัว
ค้นหาข่าวหุ้นรายตัว
แกะรอยหุ้น
เม่าปีกเหล็ก
แกะรอยหยักสมอง
GEN-I
โฆษณา
ร่วมงานกับเรา
การเดินทาง
เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7. และเวลาในขณะนี้คือ 10:05.
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ รุ่น 4.0.6 | ภาษาไทยโดย iCafeZone.Net
Copyright © 2014 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.
หุ้น โดย S2M Team ติดต่อ admin@stock2morrow.com