ตอบกลับกระทู้
สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 7 จากทั้งหมด 7

กระทู้: "โลว์คอสต์แอร์ ไลน์" เดือด

  1. #1
    S2M Gold Member รูปส่วนตัว pumai
    สมัครเมื่อ
    20 Nov 2009
    โพส
    2,682
    3
    รับคำขอบคุณ 518 ครั้ง




    มาตรฐาน "โลว์คอสต์แอร์ ไลน์" เดือด

    "โลว์คอสต์แอร์ ไลน์" เดือด ทุนเดิม-ทุนใหม่แห่แย่งเค้กตลาด 3 หมื่นล้าน


    ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 1655
ขนาด:  450.1 กิโลไบต์

    ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

    เป็นการแข่งขันที่เข้มข้นและรุนแรงตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว สำหรับธุรกิจ "โลว์คอสต์แอร์ไลน์" หลังจากที่สายการบินน้องใหม่ค่ายต่าง ๆ ได้ทยอยเปิดตัวกระโดดเข้ามาแย่งเค้กที่นับวันจะยิ่งเติบใหญ่เป็นระลอก ๆ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา ไล่เรียงตั้งแต่

    "ไทยเวียดเจ็ทแอร์" บริษัทร่วมทุนระหว่าง "เวียดเจ็ทแอร์" ประเทศเวียดนามกับ "กานต์แอร์" ของไทย ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปี 2556 และมีแผนเปิดให้บริการเส้นทางบินในประเทศประมาณเดือนเมษายนนี้ ประกอบด้วยเส้นทางบินหลักจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต โดยใช้ฐานปฏิบัติการบินที่สุวรรณภูมิ ต่อด้วย "ไทยไลอ้อนแอร์" ที่เพิ่งเปิดตัวและให้บริการไปแล้วเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา และประเดิมด้วย 3 เส้นทางบินหลัก คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จำนวน 3 เที่ยวบิน/วัน, กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย 1 เที่ยวบิน/วัน และกรุงเทพฯ-จาการ์ตา อินโดนีเซีย 2 เที่ยวบิน/วัน

    และปีนี้ยังมีแผนเปิดให้บริการเพิ่มอีกในหลากหลายเส้นทางบิน อาทิ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่, กรุงเทพฯ-กระบี่, กรุงเทพฯ-ภูเก็ต เป็นต้น ส่วนเส้นทางต่างประเทศก็มีแผนเปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-กว่างโจว, กรุงเทพฯ-เสิ่นเจิ้น, กรุงเทพฯ-เซี่ยงไฮ้, กรุงเทพฯ-อินเดีย เป็นต้น

    ทั้งนี้ ไทยไลอ้อนแอร์ใช้ฐานปฏิบัติการบินที่สนามบินดอนเมืองเช่นเดียวกับ "ไทยแอร์เอเชีย" และ "นกแอร์" ซึ่งเป็น 2 สายการบินที่ใช้ฐานการบินที่สนามบินดอนเมืองอยู่ก่อนหน้าแล้ว

    แห่ทำสงครามราคาแย่งลูกค้า

    แหล่งข่าวจากวงการสายการบินย้ำกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การรุกคืบเข้ามาในตลาดเมืองไทยของไทยไลอ้อนแอร์ดังกล่าว เป็นประเด็นที่คนในวงการสายการบินจับตามองอย่างมาก เพราะไทยไลอ้อนแอร์นั้นถือเป็นสายการบินที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดโลว์คอสต์ประเทศอินโดนีเซีย มีไฟลต์บินมากกว่า 700 เที่ยวบิน/วัน และมีส่วนแบ่งการตลาดในอินโดนีเซียมากกว่า 50% ที่น่าสนใจคือ ที่ผ่านมาไทยไลอ้อนแอร์ยังเป็นสายการบินที่เปิดแนวรุกตลาดในภูมิภาคเอเชียเต็มที่ ด้วยกลยุทธ์

    "ตั๋วราคาถูก" โดยเริ่มจากประเทศมาเลเซียเป็นแห่งแรก และประสบความสำเร็จอย่างมาก ส่วนประเทศไทย ประเทศที่ 2 ที่ไทยไลอ้อนแอร์เพิ่งขยายฐานเข้ามา แน่นอนว่ากลยุทธ์ "ตั๋วราคาถูก" ก็จะถูกนำมาใช้ในการเจาะตลาดด้วยเช่นกัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากไทยไลอ้อนแอร์เปิดตัวไปได้ไม่นาน ก็เริ่มเห็นภาพ "สงครามราคา" ของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ปะทุขึ้นทันที โดยในส่วนของไทยไลอ้อนแอร์ที่เปิดให้บริการเที่ยวบินครั้งแรก 3 เส้นทาง กำหนดราคาเริ่มต้นเส้นทางปฐมฤกษ์กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เริ่มต้น 270 บาท, กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) 300 บาท, กรุงเทพฯ-จาการ์ตา (อินโดนีเซีย) 700 บาท พร้อมบริการโหลดสัมภาระฟรี 15 กิโลกรัม

    "นำพล รุ่งสว่าง" ผู้จัดการแผนกฝ่ายขายและการตลาด สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ บอกถึงทิศทางการตลาดสำหรับปี 2557 ว่า ปีนี้ไทยไลอ้อนแอร์จะมีเครื่องบิน 12 ลำ และเพิ่มเป็น 22 ลำในปี 2558 พร้อมตั้งเป้าว่าไทยไลอ้อนแอร์จะสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ประเทศไทย ในสัดส่วนที่ 35% ในปี 2560 และมีฝูงบินไม่ต่ำกว่า 50 ลำในปี 2561

    ด้านความเคลื่อนไหวของ "ไทยแอร์เอเชีย" เจ้าตลาดโลว์คอสต์สัญชาติมาเลเซียที่เข้ามาปักหลักทำตลาดในประเทศไทยมา 10 ปี นอกจากจะมีโปรโมชั่นประหยัดรับปีใหม่ ราคารวมเริ่มต้น 690 บาท (จองถึง 5 มกราคม เดินทางถึง 31 มีนาคม 2557) สำหรับเส้นทางเชียงใหม่ อุบลฯ ขอนแก่น เสียมราฐ ฉางชา ย่างกุ้ง ฮานอย พร้อมกับมีแผนด้วยการเตรียมจัดตั้งสายการบินน้องใหม่ "แอร์เอเชียเอ็กซ์ไทยแลนด์" ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ สำหรับให้บริการเส้นทางบินระยะกลางและระยะไกล รัศมีการบิน ไม่เกิน 8 ชั่วโมง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลีย ภายใต้ทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท มี "ทัศพล แบเลเว็ลด์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย และ "ทอม เครือโสภณ" ถือหุ้นรวมกัน 51% ส่วนหุ้นอีก 49% ถือโดยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เบอร์ฮาด ฝั่งมาเลเซีย

    เดินหน้าเปิดเซ็กเมนต์ใหม่

    "ทัศพล แบเลเว็ลด์" ซีอีโอไทย แอร์เอเชียกล่าวว่า การแจ้งเกิดของไทยไลอ้อนแอร์นับเป็นแรงสำคัญอีกตัวหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นตลาดโลว์คอสต์แอร์ไลน์ในไทยให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และเป็นการสร้างทางเลือกให้ผู้โดยสารในระยะต่อไป อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าไทยแอร์เอเชียจะยังคงเป็นสายการบินโลว์คอสต์ที่ให้บริการได้ในราคาที่ต่ำที่สุด

    ส่วนแอร์เอเชียเอ็กซ์ไทยแลนด์จะเป็นอีกโมเดลหนึ่งของการขยายธุรกิจโลว์คอสต์แอร์ไลน์แบบลองฮอล หรือบินข้ามทวีปสายการบินแรกของไทย นับเป็นการกินรวบตลาดทั้งในประเทศ ต่างประเทศระยะใกล้ และเส้นทางข้ามทวีป และใช้ฮับการบินที่สนามบินดอนเมืองเช่นเดียวกับไทยแอร์เอเชีย

    ด้าน "การบินไทย" สายการบินแห่งชาติที่ได้พยายามรักษาฐานตลาดด้วยการเปิดเซ็กเมนต์การบินใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสายการบินนกแอร์ ซึ่งโฟกัสเส้นทางบินภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ใช้ฐานการบินที่สนามบินดอนเมือง และสายการบินไทยสมายล์ที่วางโพซิชันนิ่งเป็นไลต์พรีเมี่ยม เน้นให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศและในภูมิภาคเอเชีย

    ล่าสุดได้วางยุทธศาสตร์ด้วยการผลักดันให้นกแอร์ เจ้าตลาดโลว์คอสต์ในไทยอีกรายที่ขับเคี่ยวกับไทย แอร์เอเชียมาตลอด ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกับสายการบิน "สกู๊ต" ก่อตั้งสายการบินโลว์คอสต์น้องใหม่ ภายใต้ชื่อ "นกสกู๊ต" (NokScoot) สายการบินโลว์คอสต์ในเครือสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส

    "โชคชัย ปัญญายงค์" รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บอกว่า นกแอร์และสกู๊ตได้ถือหุ้นในสัดส่วน 51 : 49 ใช้งบฯลงทุนเบื้องต้นประมาณ 2,000 ล้านบาท และจะใช้ฐานการบินที่สนามบินดอนเมือง ใช้เครื่องบินลำตัวกว้างรองรับความต้องการบินราคาประหยัดในเส้นทางบินระหว่างประเทศระยะกลางและไกล

    ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงสายการบินวิเคราะห์ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญนี้มีความเป็นไปได้ที่จะชนหรือแข่งขันกับไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์โดยตรง เพราะ "สกู๊ต" มีตำแหน่งตลาดเป็นสายการบินโลว์คอสต์ที่ให้บริการเส้นทางบินระยะกลางและไกล ปัจจุบันมีฐานการบินที่สนามบินชางงี สิงคโปร์ บินเชื่อมไปยังโอเชียเนีย เช่น ซิดนีย์ เพิร์ท รวมถึงเอเชียตะวันออกอย่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน ส่วนชาติในอาเซียนก็มีเส้นทางบินตรงเข้ากรุงเทพฯ

    "แคมป์เบลล์ วิลสัน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินสกู๊ต กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นเดสติเนชั่นท่องเที่ยวสำคัญสุดของตลาดนักท่องเที่ยวเอเชีย และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์การบินสำคัญที่สอดคล้องกับการขยายธุรกิจของสกู๊ต การตั้งสายการบินโลว์คอสต์ใหม่ในไทยครั้งนี้ นอกจากจะรองรับดีมานด์บินในระยะกลางและไกลแล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเซ็กเมนต์ตลาดใหม่ ๆ เพื่อเสนอทางเลือกใหม่ ๆ แก่คนไทยและนักเดินทางต่างชาติ

    การขยับตัวของทั้งรายเก่าและรายใหม่ดังกล่าว คาดการณ์ได้เลยว่า ตลาดโลว์คอสต์แอร์ไลน์มูลค่าราว 30,000 ล้านบาท แลกหมัดกันมันหยดแน่

  2. #2
    S2M Silver Member รูปส่วนตัว Giff
    สมัครเมื่อ
    01 Jul 2013
    โพส
    667
    59
    รับคำขอบคุณ 15 ครั้ง

    มาตรฐาน


  3. #3
    S2M Silver Member รูปส่วนตัว Ploy
    สมัครเมื่อ
    13 May 2013
    โพส
    478
    33
    รับคำขอบคุณ 22 ครั้ง

    มาตรฐาน

    ขอบคุณค่ะ

  4. #4
    S2M Silver Member รูปส่วนตัว siripanich
    สมัครเมื่อ
    28 Jun 2013
    โพส
    454
    13
    รับคำขอบคุณ 63 ครั้ง

    มาตรฐาน

    มูลค่าตลาด 3 หมื่นล้าน (ยังมีช่วงผันผวนทางการเมืองทั้งในประเทศ นอกประเทศที่่จะมีผลกระทบทั้งโดยตรงและโดยอ้อมต่อมูลค่าตลาด) มันน้อยไปรึเปล่าครับถ้าเทียบกับการลงทุน ซื้อเครื่องรุ่นใหม่ๆ การปรับปรุงการบริการ อื่นๆจิปาถะ ไหนจะคู่แข่งทั้งเจ้าเดิมและรายใหม่ต้องมาอัดโปรโมชั่นแข่งกันอีกน่าจะปวดหัว อัตรากำไรสุทธิน่าจะน้อยลง หลุดได้เมื่อไหร่ ผมคงต้องนั่งวิเคราะห์ให้ดีกว่านี้แล้วล่ะครับ อาจจะต้องมองข้ามชอร์ต (ติดดอย 2 ปี) ไปหวังเอาตอนเปิด AEC ปี 58 เพราะคาดว่ากลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวน่าจะเด่นยกกลุ่ม (บ่นเฉยๆครับ อิอิ)


  5. #5
    S2M Gold Member
    สมัครเมื่อ
    26 Apr 2012
    โพส
    42
    1
    รับคำขอบคุณ 1 ครั้งใน 1 กระทู้

    มาตรฐาน

    แข่งเดือด อย่างงานนี้ AOT น่าจะ กินรวบสบาย

  6. #6
    S2M Platinum Member รูปส่วนตัว SiTh LoRd PaCk
    สมัครเมื่อ
    14 May 2010
    โพส
    8,789
    76
    รับคำขอบคุณ 1,430 ครั้ง

    มาตรฐาน

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ siripanich ดูโพส
    มูลค่าตลาด 3 หมื่นล้าน (ยังมีช่วงผันผวนทางการเมืองทั้งในประเทศ นอกประเทศที่่จะมีผลกระทบทั้งโดยตรงและโดยอ้อมต่อมูลค่าตลาด) มันน้อยไปรึเปล่าครับถ้าเทียบกับการลงทุน ซื้อเครื่องรุ่นใหม่ๆ การปรับปรุงการบริการ อื่นๆจิปาถะ ไหนจะคู่แข่งทั้งเจ้าเดิมและรายใหม่ต้องมาอัดโปรโมชั่นแข่งกันอีกน่าจะปวดหัว อัตรากำไรสุทธิน่าจะน้อยลง หลุดได้เมื่อไหร่ ผมคงต้องนั่งวิเคราะห์ให้ดีกว่านี้แล้วล่ะครับ อาจจะต้องมองข้ามชอร์ต (ติดดอย 2 ปี) ไปหวังเอาตอนเปิด AEC ปี 58 เพราะคาดว่ากลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวน่าจะเด่นยกกลุ่ม (บ่นเฉยๆครับ อิอิ)

    ชอบความเห็นนี้ครับ สายการบินมีรายจ่ายเยอะมากๆ ถ้าเทียบกับมูลค่าตลาด 3 หมื่นล้านยังถือว่าน้อยนะครับ


    อันนี้ขอบ่นนิด
    บางสายการบินบอกว่าเป็น Low Cost Airline แต่เคยเข้าไปดูราคาตั๋ว ราคาที่นั่ง 3 พันบาท ก็ไม่ได้ถือว่า Low Cost เท่าไร ยังแพงไปด้วยซ้ำ นี้ขนาดเลื่อนเวลาไปประมาณ 6 เดือนแล้วนะ
    นักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จ จะเพิกเฉยต่อข้าวร้ายที่เกิดขึ้นในตลาด

  7. #7
ตอบกลับกระทู้

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • HTML สถานะ เปิด
สมาชิก สัมมนาหุ้น บริการของเรา รายการทีวี ติดต่อเรา ติดต่อทีมงาน
วิธีการสมัครสมาชิก
สมัครสมาชิก
รายชื่อสมาชิก
จองคอร์สสัมมนา
ตรวจสอบรายชื่อ
แจ้งการชำระเงิน
S2M Café
สั่งซื้อหนังสือ
กล่องสนทนา
E-Newletter
StockRadars
ดูข้อมูลหุ้นไทยรายวัน
ดูกราฟหุ้นไทยรายตัว
ค้นหาข่าวหุ้นรายตัว
แกะรอยหุ้น
เม่าปีกเหล็ก
แกะรอยหยักสมอง
GEN-I
โฆษณา
ร่วมงานกับเรา
การเดินทาง
เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7. และเวลาในขณะนี้คือ 09:52.
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ รุ่น 4.0.6 | ภาษาไทยโดย iCafeZone.Net
Copyright © 2014 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.
หุ้น โดย S2M Team ติดต่อ admin@stock2morrow.com