FUNDAMENTAL

"20 ข้อ ความจริง" วอเร็น บัฟเฟตต์ ไม่เคยบอกคุณ (ตอนที่ 1)

เรามาดูกันว่าความจริงที่วอเร็น บัฟเฟตต์ ไม่เคยบอกคุณ 20 ข้อ จะมีอะไรบ้าง สำหรับบ้างข้อนั้น ฉันคิดว่าจะทำให้คุณร้อง ว้าว ! กันเลยทีเดียว

อ่านต่อ

หุ้นเล็กแสนล้าน : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Trinh Van Quyet ประธานบริษัท FLC Group และเจ้าของและผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท Faros Construction ในตลาดหุ้นเวียตนาม วัย 41 ปี ได้กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในตลาดหุ้นเวียตนามด้วยมูลค่าหุ้นรวมกว่า 50,000 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นไม่ค่อยจะมีใครรู้จัก การที่เขากลายเป็นบุคคลที่ “มั่งคั่งที่สุด” ใน “ชั่วข้ามคืน”

อ่านต่อ

มองหุ้น BEC โอกาสหรือความเสี่ยง .. ?

ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมโฆษณาซึ่งเป็นรายได้หลักของ BEC มีการแข่งขันที่รุนแรงมาก BEC หรือบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มนักลงทุนมักจะเรียกหุ้นตัวนี้ว่า "ช่อง 3" เพราะอย่างที่รู้กันคือบริษัทนี้ทำสื่อโทรทัศน์ช่อง 3 แต่จริงๆแล้วไม่ได้เป็นเพียงแค่ช่อง 3 อย่างเดียว

อ่านต่อ

หุ้นดูแพง จะกลายเป็นดูไม่แพง ด้วย 2 วิธี

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

จากเทรนด์ของสุขภาพมูลค่าถึง 6 แสนล้าน สำหรับนักลงทุนระยะยาวแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการเลือกลงทุน คือ แนวโน้มความต้องการ "สินค้าและบริการ" หรือที่เรียกว่า "Demand Trend" ซึ่งตลาดที่ใหญ่มาก ในอนาคต 10 ปี

อ่านต่อ

หุ้น Fsmart หรือโมเดลธุรกิจตู้บุญเติม มูลค่ากว่าหมื่นล้าน

หุ้น Fsmart หรือโมเดลธุรกิจตู้บุญเติมที่นักลงทุนน่าจะรู้จักกันดี เป็นหุ้นที่เพิ่งเข้าตลาดหุ้นมาได้ไม่นาน 3-4 ปี ราคาหุ้นถือได้ว่าเติบโตได้ดีในช่วงที่ผ่านมา (Growth)

อ่านต่อ

มองหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีในเชิงปริมาณ (ตอนที่ 1)

นักลงทุนมักจะได้ยินมาเสมอว่า ให้เฟ้นหาลงทุนในบรรดา หุ้นพื้นฐานดี เท่านั้น ซึ่งเราสามารถวิเคราะห์หาหุ้นพื้นฐานดีใน 2 แบบด้วยกัน คือ มองในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ บทความนี้เราจะวิเคราะห์หุ้นพื้นฐานดีในเชิงปริมาณกันก่อน มีสูตรการจดจำง่าย ๆ คือ “กำไรเพิ่ม ปันผลเพิ่ม พื้นฐานแกร่ง ไม่เพิ่มทุน” สูตร 4 ข้อสั้น ๆ นำไปปรับใช้กันได้เลย

อ่านต่อ

ปรุงกำไร : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ตัวเลข “กำไรสุทธิ” ของบริษัทจดทะเบียนนั้น บางครั้งมันก็อาจจะไม่ใช่ตัวที่ชี้ว่าบริษัทกำลังทำผลงานทางธุรกิจได้ดีและจะโตขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาว แต่พอบริษัทมีกำไรเติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะติดต่อกันมาซัก 2-3 ปีหรือบางทีน้อยกว่านั้นด้วย ราคาหุ้นก็วิ่งขึ้นไปสูงลิ่วจนไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็จะทำให้คนที่มีหุ้นมากหรือคนที่ซื้อหุ้นไว้ก่อนสามารถทำกำไรจากหุ้นได้มหาศาลในระยะสั้น

อ่านต่อ

ส่องหุ้นตัวไหนดี เมื่อดอกเบี้ยขาขึ้น? (ตอนจบ)

เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 0.75 – 1.00% ตามคาดการณ์ของ ML โดยรวมยังคงการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และประธานเฟดให้ความเห็นว่าความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและภาคบริโภคฟื้นตัวได้ดีขึ้น และประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือนโยบายการคลังของโดนัลด์ทรัมป์

อ่านต่อ

พฤติกรรมมวลชนกับตลาดหุ้น

แท้จริงแล้ว ตลาดหุ้นมักถูกขับเคลื่อนด้วยพฤติกรรมหมู่ เมื่อเราเห็นคนอื่นวิ่ง เราก็จะวิ่งตาม เมื่อเห็นคนอื่นๆ ใส่เสื้อสีเดียวกันเยอะ ๆ เราจะใส่ตามไป เราอาจไม่รู้เหตุผลด้วยซ้ำว่า ทำไปทำไม เวลาที่เราทำตัวต่างกับคนอื่น ๆ เราอาจจะคิดว่าเราผิดเอง ทั้งที่ความจริงแล้วอาจไม่ผิดก็ได้

อ่านต่อ

บัฟเฟตต์กับคำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน

คำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน ที่ได้จากการอ่านจดหมายฉบับล่าสุดของบัฟเฟตต์

อ่านต่อ

ส่องหุ้นที่ได้รับผลกระทบ เมื่อดอกเบี้ยขาขึ้น?

นับถอยหลังอีกแค่ 2-3 วัน ก็จะรู้แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาดหรือไม่ แต่ก่อนที่ผลจะออกมา นักวิเคราะห์ของสายงานวิจัยได้ศึกษาข้อมูล หุ้นที่จะได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ หากดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นไว้ จึงรวบรวมมาฝาก มาดูกันว่ามีหุ้นกลุ่มไหน และตัวไหนบ้าง

อ่านต่อ

เข้าใจ “ภาวะฟองสบู่”

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปสำรวจมุมมองทางเศรษฐศาสตร์กันว่า 1) ภาวะฟองสบู่ที่เราเคยได้ยินกันนี้มันคืออะไร 2) อะไรทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และ 3) เป็นไปได้ไหมที่ว่านักลงทุนทราบว่ามีฟองสบู่แต่ก็ยังยินดีเข้าไปเสี่ยง

อ่านต่อ