TECHNICAL

Elliott Wave นับคลื่นยังไง ให้เหมือนกัน

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ใครที่เริ่มศึกษา Technical Analysis ต้องได้ยิน เรื่องราวเกี่ยวกับ Elliott Wave อย่างแน่นอนเขาว่า ขาขึ้น มี 5 คลื่น 1-2-3-4-5 ขาถอย มี 3 คลื่น A-B-C เขาว่า คลื่น 3 จะยาว และวิ่งแรง ให้หาคลื่น 3 ให้เจอ แล้ว ซื้อ ถือ ไปเลย นับคลื่นมันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ ?

อ่านต่อ

กฎเหล็ก 12 ประการ ของ Trend Followers ต้องรู้ !!

J.B. Marwood หนึ่งในผู้คร่ำหวอดในวงการลงทุนอย่างเป็นระบบ ได้ชี้แนวทางการปฏิบัตินักลงทุนที่จะประสบความสำเร็จ 12 ประการ ต้องรู้ต้องอ่าน ดังนี้

อ่านต่อ

โต้คลื่นหุ้น .... เมาคลื่น ตอนที่ 2

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ตอนที่ 2 ของ แนวคิด Wave Principle เป็นหลักการในการแยกแยะประเภทของ Wave ตามลักษณะ ของ Wave Pattern

อ่านต่อ

โต้คลื่นหุ้น .... เมาคลื่น ตอนที่ 1

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

คลื่นเป็นการนำหลักการ กฎ และ ข้อสังเกตุ หลายอย่างมาประกอบกัน สร้างสมมุติฐานของการเคลื่อนที่ ของราคาที่จะเกิดขึ้น ในอนาคต (Trade Scenario) เรื่องของคลื่น มันจึงเป็นการ บอก "ความน่าจะเป็น" (Probability) เท่านั้น .... มา รู้จักคลื่นกัน

อ่านต่อ

ตราสารที่มี leverage ต้องให้ความสำคัญกับ money management

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

ความสำคัญของ money management ในการเล่น DW นั้น อาจไม่ได้มากเท่ากับการเล่นตราสารที่มี leverage สูงๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความจำเป็นเอาเสียเลย นอกจากเรื่องของ money management แล้ว ความรู้ นับเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการเทรดตราสารใดๆก็ตาม โดยเฉพาะตราสารที่มีความซับซ้อนมากกว่าหุ้นธรรมดา

อ่านต่อ

The 4-Week Rule โดย Richard Donchian

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

คนที่ได้ศึกษาการลงทุนอย่างเป็นระบบ (System Trade) หรือชอบแนวทางการซื้อขายตามแนวโน้มของราคา (Trend-Following) เชื่อว่าน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Richard Donchian กันมาบ้าง เทรดเดอร์ชาว Armenian-American คนนี้ถือเป็นผู้บุกเบิกแนวคิดการเทรดอย่างเป็นระบบตั้งแต่ในยุคแรกๆ เลยทีเดียว หนึ่งในระบบของ Donchian ที่ผมได้พูดถึงในหนังสือ “เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” มีชื่อเรียกว่า “The 4-Week Rule”

อ่านต่อ

การเคลื่อนไหวหุ้นที่ ROBOT 1.4 เข้าซื้อขายช่วงปีที่ผ่านมา

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Think Algo จะพามาดูลักษณะการเคลื่อนไหวของหุ้นที่ ROBOT 1.4 จากหนังสือ “เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” ทำการเข้าซื้อขายในช่วงปีที่ผ่านมากัน จะขอแบ่งหุ้นออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 3 ลำดับแรก (Top 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลของระบบ 3 ลำดับแรก (Average 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนต่ำสุด 3 ลำดับแรก (Worst 3)

อ่านต่อ

ส่อง ROBOT 1.4 เครื่องจักรทำเงินด้วยเส้นค่าเฉลี่ย

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

ในหนังสือ “Think Algo: เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” เราได้พัฒนาระบบซึ่งซื้อขายตามสัญญาณการตัดกันของเส้นค่าเฉลี่ย จนได้เป็น ROBOT 1.4 ที่ประสิทธิภาพการทำเงินถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ วันนี้ เราจะพามาดูฝีมือของ ROBOT ตัวนี้กันว่าเมื่อเริ่มใช้งานจริงกับข้อมูลตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน (เป็นข้อมูลที่ระบบไม่เคยเห็นมาก่อน หรือเรียกว่า Out of Sample Data) จะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่หรือไม่ มาตามดูกันเลยครับ

อ่านต่อ

ความเชื่อที่ผิด 3 ประการกับ Robot

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

3 ข้อนี้มาเป็นความเชื่อทีผิดที่เจอกันบ่อยๆ ... 1) ROBOT = TECHNICAL ANALYSIS, 2) ROBOT = SPEED, 3) ROBOT = ETERNITY

อ่านต่อ

Fibonacci จริง หรือ มโน?

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

Fibonacci จริง หรือ มโน? โค้ชครับ ทำไมราคาชนเป้าไฟโบ พอผมขายมันก็ย่อนะ แต่มันเด้งไปต่อ.... หมูเลย!!! โค้ชคะ ตีไฟโบมา มีแนวหลายแนว มันก็ชนแล้วย่อนะ แต่เราวางเป้าราคาแนวไหนดี? ไฟโบทำไมมันยากจัง ตีแต่ละที ไม่เห็นว่ามันจะย่อถึง หรือ วิ่งไปชนแนวไฟโบเลย..

อ่านต่อ

เทรดหุ้น สไตล์แม่บ้านญี่ปุ่น

แม่บ้านญี่ปุ่นเทรดหุ้นด้วย Ichimoku Cloud แล้วเธอเหล่านี้เทรดอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร ?

อ่านต่อ

RSI มีดีอะไร ทำอะไรได้บ้าง ?

RSI บอกถึงกำลังของราคาหุ้นได้ ว่าถ้าหุ้นขึ้นเด้งแรงมากเพียงใด หรือ หากหุ้นตก ไหลลงแรงแค่ไหน จึงเป็นเครื่องมือโมเมนตัมที่ได้รับความนิยมสูงอีกตัวหนึ่ง

อ่านต่อ