แนวคิดด้านการลงทุน

3 เสาหลักแห่งความมั่งคั่ง และ มั่นคงทางการเงิน

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

หลายคนไม่ทราบว่า การจัดอันดับเศรษฐีส่วนใหญ่เขาไม่ได้สนเงินสด แต่เขาวัดที่ Asset เช่น ที่ดิน, อสังหา และ หุ้น ที่ถือครอง อันนี้เขาเรียก Net Worth ความมั่งคั่งสุทธิ จริงๆ การวัดค่าของคน จาก Net Worth มันไม่ได้สะท้อนความร่ำรวย หรือ ยากดีมีจน

อ่านต่อ

จิม โรเจอร์ เตือน ระวังฟองสบู่ตลาดหุ้น... !

เมื่อเดือนที่ผ่านมา จิม โรเจอร์ นักลงทุนชื่อดังได้มีโอกาสออกรายการ "The Bottom Line." ของ Business Insider ที่มีพิธีกรอย่าง Henry Blodget

อ่านต่อ

ขาดทุน คือ กำไร / โดย เพจลงทุนแมน

By ลงทุนแมน

LINE it!

ถ้าเราขายสินค้าได้กำไร 1 ล้านบาท จริงๆแล้วเราอาจจะขาดทุน แต่ถ้าเราพลาดขาดทุน 1 ล้านบาท จริงๆแล้วเราอาจจะกำไร ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?

อ่านต่อ

แกะรอย Bill Gates เขาสร้างตัว และรักษาความรวยอันดับหนึ่งของโลกได้อย่างไร ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

แกะรอย Bill Gates ว่าเขาสร้างตัว และรักษาความรวยอันดับหนึ่งของโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาได้อย่างไร ?

อ่านต่อ

20 แนวคิด เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ นักเก็งกำไรชั้นเซียนแห่งวอล์สตรีท

เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ ร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ จากการเป็นนักเก็งกำไรในหุ้น เขาไม่เชื่อในการถือหุ้นระยะยาว และในเวลาเดียวกัน เขาก็ไม่เชื่อเรื่องเทคนิคัลซึ่งเขามองว่าเป็นสัญญาณที่สับสน วิธีการของเขาคือการมองมหภาค บวกกับการจดบันทึกการเคลื่อนไหวของหุ้นที่เขาสนใจติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ เพื่อทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมของรายใหญ่ ที่เล่นหุ้นตัวนั้นอยู่

อ่านต่อ

ทำไมธุรกิจถึงจะอยากรับ Bitcoin

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ในหนึ่งปีที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมาแล้วกว่า 300% และมี market value กว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (มากกว่า Ebay เสียอีก) และมีการคาดกันว่าภายในปีนี้จำนวนร้านค้าที่รับ Bitcoin จะทะลุ 3 แสนแห่งในประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ปาฏิหาริย์ : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ปาฏิหาริย์ของการลงทุนที่จะเกิดขึ้นจริง และเกิดขึ้นจากการทุ่มเทพลังความคิดและจิตใจรวมถึงกลยุทธ์การลงทุนที่ถูกต้องนั้น ผมคิดว่าจะต้องเป็นเรื่องของการลงทุนระยะยาวที่อาศัย “มหัศจรรย์ของการทบต้น”

อ่านต่อ

5 ข้อควรระวังในการซื้อสินทรัพย์

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

5 ข้อควรระวัง ในการซื้อสินทรัพย์ !! สินทรัพย์ยิ่งถือยิ่งรวย แต่มีข้อควรระวังอะไรไหม ? 1. สินทรัพย์ที่ไม่ให้ผลตอบแทน อันนี้ต้องระวัง เพราะถ้าเราเข้าซื้อผิดจังหวะ อาจต้องติดดอยนาน คือ ไปซื้อตอนแพง สุดท้ายราคามันต้องขึ้น แต่เราเสียเวลา เสียโอกาส

อ่านต่อ

งานเลี้ยงเลิกรา : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ในแวดวงตลาดหุ้นนั้น คำพูดหนึ่งที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คือ “The party is over” หรือ “งานเลี้ยงเลิกรา” หรืองานเลี้ยงกำลังจะเลิกและคนที่ “ลุกช้า” ต้องจ่ายเงิน

อ่านต่อ

5 วิธี ทำตัวให้พร้อมเข้าใจเงิน

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

วันนี้ทุกคนพูดแต่อยากจะหาเงินเยอะๆ เอาเร็วๆ แต่ทำไม่เห็นได้กันเลย ..เอาเข้าจริงกลับยิ่งซวยกว่าเดิม เงินก็ไม่ได้ แถมถลำลึกชีวิตพังหนักขึ้นไปอีก เงินน่ะเหมือนปืน ..หลายคนคิดว่ายุคนี้พกปืนแล้วชีวิตปลอดภัย ..ไม่ใช่เลย เพราะยุคนี้คนมีปืนติดคุกง่ายกว่าคนไม่มีปืน ชีวิตซวยได้ง่ายๆ ถ้าผู้ร้ายจะยิงจะมองหาคนมีปืน ในผับปืนจะดึงเรื่องเลวร้ายเข้ามา แถมไม่ได้ช่วยเรื่องป้องกันตัว บางคนซวยเพราะอารมณ์ชั่ววูบจากปืนที่ตัวเองพกอยู่ คนมีปืนจะคิดว่าตัวเองเจ๋ง แต่จริงๆ มันตรงข้ามกับที่เขาคิด ...สรุปปืนที่พก มักจะดึงความซวยมาสู่ตัวเอง มันไม่ได้ช่วยเรื่องป้องกันตัวเลย บัปผ่าเถอะ !!!

อ่านต่อ

10 การเปลี่ยนแปลงในตลาดหุ้น

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

10 การเปลี่ยนแปลงในตลาดหุ้นที่น่าเรียนรู้ งานอดิเรกที่ทำเงิน ของคนไม่จำกัดสาขาอาชีพ หุ้นเปลี่ยนชีวิตใครหลายๆ คน รวมทั้งผมด้วย เอาล่ะผมจะเล่าให้ฟัง 1. ตลาดหุ้นเป็นไปตามกฏ 10 เท่า หลายคนค้นหาสถานที่ที่สามารถจะรวยเพิ่ม 10 เท่า จากเวลาชีวิตที่เท่ากัน ก็นี่เลยตลาดหุ้น

อ่านต่อ

3 บทเรียน "บันทึกลับเซียนหุ้น"

เมื่อไม่นานมานี้ ผมเพิ่งได้อ่านงานเขียนของ Edwin Lefvre ชื่อหนังสือ Reminiscences of a Stock Operator (แปลเป็นภาษาไทย ชื่อ "บันทึกลับเซียนหุ้น") ผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากและเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆของการเก็งกำไรในตลาดหุ้นผ่านบุคคลที่ชื่อ “Lawrence Livingston” ซึ่งดัดแปลงชีวิตมาจากเทรเดอร์ตำนานของโลกตลอดกาลอย่าง Jesse Livermore ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นนักเก็งกำไรผู้ยิ่งใหญ่มาแล้ว

อ่านต่อ