ALL

"Robo Advisor" ตัวช่วยวางแผนทางการเงิน

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Robo Advisor หรือ โรบอทนักวางแผนทางการเงิน อาจจะเป็นชื่อที่ยังไม่คุ้นเคยนักในบ้านเรา แต่ในต่างประเทศ ความนิยมใช้งานโรบอทในการวางแผนจัดการการเงินและการลงทุนให้เรามีมากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ ผมจะพามาทำความรู้จักกับ Robo Advisor ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร แล้วจะเป็นตัวช่วยทางการเงินให้เราได้อย่างไร

อ่านต่อ

หุ้นดูแพง จะกลายเป็นดูไม่แพง ด้วย 2 วิธี

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

จากเทรนด์ของสุขภาพมูลค่าถึง 6 แสนล้าน สำหรับนักลงทุนระยะยาวแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการเลือกลงทุน คือ แนวโน้มความต้องการ "สินค้าและบริการ" หรือที่เรียกว่า "Demand Trend" ซึ่งตลาดที่ใหญ่มาก ในอนาคต 10 ปี

อ่านต่อ

มองหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีในเชิงปริมาณ (ตอนที่ 1)

นักลงทุนมักจะได้ยินมาเสมอว่า ให้เฟ้นหาลงทุนในบรรดา หุ้นพื้นฐานดี เท่านั้น ซึ่งเราสามารถวิเคราะห์หาหุ้นพื้นฐานดีใน 2 แบบด้วยกัน คือ มองในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ บทความนี้เราจะวิเคราะห์หุ้นพื้นฐานดีในเชิงปริมาณกันก่อน มีสูตรการจดจำง่าย ๆ คือ “กำไรเพิ่ม ปันผลเพิ่ม พื้นฐานแกร่ง ไม่เพิ่มทุน” สูตร 4 ข้อสั้น ๆ นำไปปรับใช้กันได้เลย

อ่านต่อ

ปรุงกำไร : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ตัวเลข “กำไรสุทธิ” ของบริษัทจดทะเบียนนั้น บางครั้งมันก็อาจจะไม่ใช่ตัวที่ชี้ว่าบริษัทกำลังทำผลงานทางธุรกิจได้ดีและจะโตขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาว แต่พอบริษัทมีกำไรเติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะติดต่อกันมาซัก 2-3 ปีหรือบางทีน้อยกว่านั้นด้วย ราคาหุ้นก็วิ่งขึ้นไปสูงลิ่วจนไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็จะทำให้คนที่มีหุ้นมากหรือคนที่ซื้อหุ้นไว้ก่อนสามารถทำกำไรจากหุ้นได้มหาศาลในระยะสั้น

อ่านต่อ

ส่องหุ้นตัวไหนดี เมื่อดอกเบี้ยขาขึ้น? (ตอนจบ)

เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 0.75 – 1.00% ตามคาดการณ์ของ ML โดยรวมยังคงการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และประธานเฟดให้ความเห็นว่าความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและภาคบริโภคฟื้นตัวได้ดีขึ้น และประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือนโยบายการคลังของโดนัลด์ทรัมป์

อ่านต่อ

พฤติกรรมมวลชนกับตลาดหุ้น

แท้จริงแล้ว ตลาดหุ้นมักถูกขับเคลื่อนด้วยพฤติกรรมหมู่ เมื่อเราเห็นคนอื่นวิ่ง เราก็จะวิ่งตาม เมื่อเห็นคนอื่นๆ ใส่เสื้อสีเดียวกันเยอะ ๆ เราจะใส่ตามไป เราอาจไม่รู้เหตุผลด้วยซ้ำว่า ทำไปทำไม เวลาที่เราทำตัวต่างกับคนอื่น ๆ เราอาจจะคิดว่าเราผิดเอง ทั้งที่ความจริงแล้วอาจไม่ผิดก็ได้

อ่านต่อ

บัฟเฟตต์กับคำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน

คำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน ที่ได้จากการอ่านจดหมายฉบับล่าสุดของบัฟเฟตต์

อ่านต่อ

ส่องหุ้นที่ได้รับผลกระทบ เมื่อดอกเบี้ยขาขึ้น?

นับถอยหลังอีกแค่ 2-3 วัน ก็จะรู้แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาดหรือไม่ แต่ก่อนที่ผลจะออกมา นักวิเคราะห์ของสายงานวิจัยได้ศึกษาข้อมูล หุ้นที่จะได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ หากดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นไว้ จึงรวบรวมมาฝาก มาดูกันว่ามีหุ้นกลุ่มไหน และตัวไหนบ้าง

อ่านต่อ

การเคลื่อนไหวหุ้นที่ ROBOT 1.4 เข้าซื้อขายช่วงปีที่ผ่านมา

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Think Algo จะพามาดูลักษณะการเคลื่อนไหวของหุ้นที่ ROBOT 1.4 จากหนังสือ “เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” ทำการเข้าซื้อขายในช่วงปีที่ผ่านมากัน จะขอแบ่งหุ้นออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 3 ลำดับแรก (Top 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลของระบบ 3 ลำดับแรก (Average 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนต่ำสุด 3 ลำดับแรก (Worst 3)

อ่านต่อ

ส่อง ROBOT 1.4 เครื่องจักรทำเงินด้วยเส้นค่าเฉลี่ย

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

ในหนังสือ “Think Algo: เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” เราได้พัฒนาระบบซึ่งซื้อขายตามสัญญาณการตัดกันของเส้นค่าเฉลี่ย จนได้เป็น ROBOT 1.4 ที่ประสิทธิภาพการทำเงินถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ วันนี้ เราจะพามาดูฝีมือของ ROBOT ตัวนี้กันว่าเมื่อเริ่มใช้งานจริงกับข้อมูลตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน (เป็นข้อมูลที่ระบบไม่เคยเห็นมาก่อน หรือเรียกว่า Out of Sample Data) จะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่หรือไม่ มาตามดูกันเลยครับ

อ่านต่อ

เข้าใจ “ภาวะฟองสบู่”

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปสำรวจมุมมองทางเศรษฐศาสตร์กันว่า 1) ภาวะฟองสบู่ที่เราเคยได้ยินกันนี้มันคืออะไร 2) อะไรทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และ 3) เป็นไปได้ไหมที่ว่านักลงทุนทราบว่ามีฟองสบู่แต่ก็ยังยินดีเข้าไปเสี่ยง

อ่านต่อ

GL - วิศวกรรมทางการเงินที่ขึ้นอยู่กับนักลงทุนว่าจะเชื่อหรือไม่

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

ข่าวออกมาอย่างหนักจนทนไม่ไหว ต้องเขียนถึง GL ที่ปรับตัวลงมาหนัก จริงๆแล้ว GL เป็นหุ้นที่มีการเติบโตสูงมาก สูงจนน่าใจหาย และกำไรก็โตจนนักลงทุนแทบจะไม่เชื่อว่าบริษัทที่มีกำไรแค่ไม่กี่ร้อยล้านบาทจะสามารถปรับขึ้นมาจนมีกำไรมากกว่า 1000 ล้านบาทได้ ?

อ่านต่อ