ALL

ผ่านไป 25 ปี พอร์ตหุ้นของบัฟเฟตต์

เรามาดูกันว่าพอร์ตโฟลิโอของ Berkshire Hathaway ที่ถือเป็นสัดส่วนมากที่สุดตลอดระยะเวลา 25 ปีจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน คุณอาจจะแปลกใจก็ได้ว่าหุ้นที่เขาถือในปี 1992 จะยังคงอยู่จนถึงปี 2017 ใครจะบ้าถือได้นานขนาดนั้น ?

อ่านต่อ

การวิเคราะห์หุ้นกลุ่มพลังงาน บทเรียนที่ 2

หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ธุรกิจปิโตรเคมี เป็นธุรกิจที่เข้าใจยาก เนื่องจากกระบวนการผลิตพลังงานที่ใช้ความร้อน ความดัน และปฎิกิริยาเคมี หุ้นในกลุ่มปิโตรเคมี ที่ยอดฮิตเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มนี้ เช่น PTTGC และ IVL เพื่อนๆ ลองทำมาความเข้าใจกัน

อ่านต่อ

เจาะโมเดลธุรกิจ FN Outlets ทำเงินบนถนนสายหลัก

เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท โมเดลธุรกิจเขาน่าสนใจมาก เป็น First Mover ด้วย คือเป็นรายแรกๆ ที่ทำแบบนี้ เพิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อ พฤศจิกายน 2559 ราคาหุ้นขึ้นมาจาก IPO ค่อนข้างสูง เรามาเจาะลึกโมเดลธุรกิจ FN กันได้เลย

อ่านต่อ

Fibonacci จริง หรือ มโน?

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

Fibonacci จริง หรือ มโน? โค้ชครับ ทำไมราคาชนเป้าไฟโบ พอผมขายมันก็ย่อนะ แต่มันเด้งไปต่อ.... หมูเลย!!! โค้ชคะ ตีไฟโบมา มีแนวหลายแนว มันก็ชนแล้วย่อนะ แต่เราวางเป้าราคาแนวไหนดี? ไฟโบทำไมมันยากจัง ตีแต่ละที ไม่เห็นว่ามันจะย่อถึง หรือ วิ่งไปชนแนวไฟโบเลย..

อ่านต่อ

เล่นกับไฟ : ทรัมป์กับการถอนเขี้ยว Dodd-Frank

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามคำสั่ง Executive Order ชิ้นใหม่เพื่อเริ่มทำการรื้อกฎหมายข้อบังคับทางการเงิน Dodd-Frank ยกใหญ่ในสหรัฐฯ กฎหมาย Dodd-Frank ถือเป็นกลไกสำคัญของการควบคุมความเสี่ยงและความประพฤติของสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างผลกระทบฉับพลันต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลก

อ่านต่อ

เทรดหุ้น สไตล์แม่บ้านญี่ปุ่น

แม่บ้านญี่ปุ่นเทรดหุ้นด้วย Ichimoku Cloud แล้วเธอเหล่านี้เทรดอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร ?

อ่านต่อ

อวสานของโมเดิร์นเทรด ? : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

คำถามที่สำคัญสำหรับนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยก็คือ “โมเดิร์นเทรด” ของไทยนั้น กำลังถึงกาล “อวสาน” หรือกำลัง “หมดยุค” ไม่โตหรือโตช้าลงไปมากอย่างที่อาจจะกำลังเกิดขึ้นในอเมริกาหรือยัง?

อ่านต่อ

เผยสาเหตุ บัฟเฟตต์ซื้อหุ้นสายการบินและหุ้นเทคโนโลยี

ครั้งหนึ่งชาลี มังเกอร์ เคยบอกไว้ว่า การลงทุนในหุ้นกลุ่มสายการบินเป็นเรื่อง"ตลก" ที่เขาจะไม่มีวันทำ แต่ตอนนี้เขากับบัฟเฟตต์ใช้เงินมากกว่าพันล้านเหรียญในการซื้อหุ้นสายการบิน และพวกเขาจะหลีกหนีจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ซึ่งเขาไม่เข้าใจในหุ้นกลุ่มนี้เลย แต่ตอนนี้เขาใช้เงินมากกว่า 7 พันล้านเหรียญในการซื้อหุ้น Apple

อ่านต่อ

หุ้น Robins กำไรเติบโตสูง + ราคาหุ้นยัง Laggard

หุ้น Robins กลับมาเป็นที่จับตาของนักลงทุนอีกครั้ง หลังจากอัตรากำไรสุทธิเติบโตดี บวกกับราคาหุ้นยัง laggard อยู่ ต่ำกว่าราคาที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้

อ่านต่อ

RSI มีดีอะไร ทำอะไรได้บ้าง ?

RSI บอกถึงกำลังของราคาหุ้นได้ ว่าถ้าหุ้นขึ้นเด้งแรงมากเพียงใด หรือ หากหุ้นตก ไหลลงแรงแค่ไหน จึงเป็นเครื่องมือโมเมนตัมที่ได้รับความนิยมสูงอีกตัวหนึ่ง

อ่านต่อ

เจาะหุ้น MBK ปันผลดี ความผันผวนต่ำ

ณ เวลานี้ ตลาดหุ้นไทยกำลังทดสอบที่ 1600 จุด พอร์ตนักลงทุนบางคนอาจจะแกว่งตัวไปตามตลาดมาก การซื้อหุ้นปันผลคุณภาพดีซึ่งมีความผันผวนของราคาต่ำก็เป็นการ Rebalance portfolio ให้สร้างผลตอบแทน Smooth มากขึ้น

อ่านต่อ

เจาะลึกผลกระทบนโยบายทรัมป์ต่อเอเซีย

ผลกระทบของนโยบายสหรัฐภายใต้ประธานาธิบดีทรัมพ์ต่อเอเซีย ดูจะเป็นประเด็นค่อนข้างฮอตในตลาดการเงินขณะนี้ เห็นได้จากบทวิเคราะห์และข้อเขียนที่ออกมามากมาย แต่ก็ให้ข้อสรุปที่ค่อนข้างแตกต่างกัน ในเรื่องนี้ สิ่งที่ผู้อ่านต้องตระหนัก

อ่านต่อ