ALL

การประเมินมูลค่าหุ้น (บทเรียนที่ 3)

By InvestDiary

LINE it!

การประเมินมูลค่าหุ้นตอนที่ 3 โดยศาสตราจารย์ อัสวาธ์ ดาโมดารัน (Aswath Damodaran)

อ่านต่อ

เจาะลึกโมเดลธุรกิจ MC ธุรกิจค้าปลีกแฟชั่น

เจาะโมเดลธุรกิจ MC กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันง่าย ๆ

อ่านต่อ

หุ่นยนต์กับนวัตกรรมใหม่ด้านการเลี้ยงสัตว์ ที่จะมาหยุด "ไข้หวัดนก"

เครือเจริญโภคภัณฑ์ กำลังจะนำหุ่นยนต์มาใช้ในการเลี้ยงที่ชื่อว่า nanny robots ในโรงเลี้ยงไก่ ช่วยป้องกันด้านความปลอดภัย และการเลี้ยงสัตว์ที่จะมาหยุด "ไข้หวัดนก"

อ่านต่อ

เจาะลึก KAMART โมเดลธุรกิจความสวยความงาม

เจาะโมเดลธุรกิจ KAMART กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันเข้าใจง่าย ๆ

อ่านต่อ

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า "เงินเฟ้อ" กลับมาพุ่งรอบนี้

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

คำถามน่าคิดก่อนภาวะเงินเฟ้อจะกลับมา ขณะนี้กำลังมีสัญญานว่าภาวะเงินเฟ้อที่ห่างหายไปนานมีโอกาสที่จะกลับมาเยือนพวกเราในเร็วๆ นี้ สำหรับไทยเองอัตราเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค. 2015 ก็ได้ปรับตัวมากที่สุดในรอบ 2 ปี

อ่านต่อ

เปลี่ยนออมทรัพย์เป็นออมในหุ้น(ธนาคาร)

เก็บเล็กผสมน้อยหยอดกระปุกออมสินเพื่อออมเงินแต่จะทำได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคน ทำไมต้องออมเงินในหุ้นด้วยล่ะ เป็นคำถามที่เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว คงไม่มีคำถามนี้ เนื่องจากออมเงินในธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยประมาณ 10% อยู่แล้ว

อ่านต่อ

เทคนิคอลเรื่องที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด

เพื่อนๆ หลายคนเรียนเทคนิคอลมามาก เรียนกันมาหลายสำนัก แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่ามันใช่สักที คือ มักจะเชื่อว่าคนที่อยู่หน้าห้องและคอยสอนนั้นจะถูกต้องเสียทุกสิ่ง(เปรียบเหมือนอาจารย์พูดสอนนักเรียนอยู่หน้าห้องเรียน) โดยไม่ได้นำมาพิจารณาอีกครั้งว่ามันถูกต้องจริงๆหรือไม่ หรือถูกต้องในมุมมองไหน

อ่านต่อ

ตามรอยหุ้น IPO ปี 2560

ปี 2560 จะเป็นปีที่หุ้น IPO โดดเด่นแบบเมื่อปีที่แล้วหรือไม่ นักลงทุนมาติดตามกันก่อนได้เลย

อ่านต่อ

วิเคราะห์การเทรด DW กับ 2 แนวคิดเข้าใจง่าย

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

หากเราไม่บอกว่า DW อ้างอิงอยู่บนอะไร เราก็ไม่สามารถจะหามูลค่าของมันได้ ดังนั้น การหามูลค่าของ DW ว่ามันควรจะเป็นเท่าไหร่ เราจะต้องรู้ก่อนว่า มันอ้างอิงมาจากหุ้นตัวไหน หรือสินทรัพย์อ้างอิงมันคืออะไร

อ่านต่อ

แกะรอย 2559 ปีทองของหุ้น IPO

หุ้น IPO ในปี 2559 ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก แต่ความจริงก็คือ...

อ่านต่อ

เจาะโมเดลธุรกิจ AU กับธุรกิจร้านขนมหวานที่มีอะไรมากกว่าขนมหวาน

เจาะโมเดลธุรกิจ AU กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันจากการฟังคลิป

อ่านต่อ

3 มิติการลงทุน...เมื่อมนุษย์อายุยืนขึ้น

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2560 (ที่พวกเราจะมีอายุเพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งปี!) ผมมีมุมมองเกี่ยวกับ mindset ของการลงทุนใน 3 มิติต่อไปนี้ที่หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้พวกเราสามารถใช้ชีวิตที่ได้ถูกความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ยืดออกไปได้อย่างมีความสุขและมีอิสระภาพทางการเงินครับ

อ่านต่อ