ALL

บัฟเฟตต์กับคำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน

คำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน ที่ได้จากการอ่านจดหมายฉบับล่าสุดของบัฟเฟตต์

อ่านต่อ

ส่องหุ้นที่ได้รับผลกระทบ เมื่อดอกเบี้ยขาขึ้น?

นับถอยหลังอีกแค่ 2-3 วัน ก็จะรู้แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาดหรือไม่ แต่ก่อนที่ผลจะออกมา นักวิเคราะห์ของสายงานวิจัยได้ศึกษาข้อมูล หุ้นที่จะได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ หากดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นไว้ จึงรวบรวมมาฝาก มาดูกันว่ามีหุ้นกลุ่มไหน และตัวไหนบ้าง

อ่านต่อ

การเคลื่อนไหวหุ้นที่ ROBOT 1.4 เข้าซื้อขายช่วงปีที่ผ่านมา

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Think Algo จะพามาดูลักษณะการเคลื่อนไหวของหุ้นที่ ROBOT 1.4 จากหนังสือ “เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” ทำการเข้าซื้อขายในช่วงปีที่ผ่านมากัน จะขอแบ่งหุ้นออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 3 ลำดับแรก (Top 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลของระบบ 3 ลำดับแรก (Average 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนต่ำสุด 3 ลำดับแรก (Worst 3)

อ่านต่อ

ส่อง ROBOT 1.4 เครื่องจักรทำเงินด้วยเส้นค่าเฉลี่ย

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

ในหนังสือ “Think Algo: เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” เราได้พัฒนาระบบซึ่งซื้อขายตามสัญญาณการตัดกันของเส้นค่าเฉลี่ย จนได้เป็น ROBOT 1.4 ที่ประสิทธิภาพการทำเงินถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ วันนี้ เราจะพามาดูฝีมือของ ROBOT ตัวนี้กันว่าเมื่อเริ่มใช้งานจริงกับข้อมูลตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน (เป็นข้อมูลที่ระบบไม่เคยเห็นมาก่อน หรือเรียกว่า Out of Sample Data) จะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่หรือไม่ มาตามดูกันเลยครับ

อ่านต่อ

เข้าใจ “ภาวะฟองสบู่”

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปสำรวจมุมมองทางเศรษฐศาสตร์กันว่า 1) ภาวะฟองสบู่ที่เราเคยได้ยินกันนี้มันคืออะไร 2) อะไรทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และ 3) เป็นไปได้ไหมที่ว่านักลงทุนทราบว่ามีฟองสบู่แต่ก็ยังยินดีเข้าไปเสี่ยง

อ่านต่อ

GL - วิศวกรรมทางการเงินที่ขึ้นอยู่กับนักลงทุนว่าจะเชื่อหรือไม่

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

ข่าวออกมาอย่างหนักจนทนไม่ไหว ต้องเขียนถึง GL ที่ปรับตัวลงมาหนัก จริงๆแล้ว GL เป็นหุ้นที่มีการเติบโตสูงมาก สูงจนน่าใจหาย และกำไรก็โตจนนักลงทุนแทบจะไม่เชื่อว่าบริษัทที่มีกำไรแค่ไม่กี่ร้อยล้านบาทจะสามารถปรับขึ้นมาจนมีกำไรมากกว่า 1000 ล้านบาทได้ ?

อ่านต่อ

"5 ข้อคิดมือใหม่" ในช่วงที่ตลาดหุ้นตก

เพื่อนนักลงทุนมือใหม่หลายคนเข้ามาในตลาดหุ้นได้ไม่นาน ก็โดนรับน้องไปซะแล้ว แค่ภายในเดือนต้นเดือนมีนาคม 2560 ตลาดหุ้นผันผวนติดลบไป 4 - 5 วันติดต่อกันเช่นนี้ ในช่วงที่ตลาดหุ้นตกติดกัน หน้าจอแดงเถือก นักลงทุนมือใหม่ต้องทำยังไง? ลองอ่าน 5 แนวคิดสั้น ๆ นี้เตรียมรับมือกันกันเลย

อ่านต่อ

เราจะเจอ ""ต้มยำกุ้ง crisis" อีกรอบ ?

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

เราจะเจอ ""ต้มยำกุ้ง crisis" อีกรอบ? ไปเจอมิตรสหาย ที่มองลบมากๆ มองว่า เศรษฐกิจไทยเร็วๆ นี้ จะแย่แบบ มองว่ารอบ 20 ปีกลับมา ต้องเจ๊งอีกรอบ เศรษฐกิจไทยปี 2560 กับ 2540 แตกต่างกันยังไง

อ่านต่อ

เจาะลึกตัวเลข : หุ้นกลุ่มสื่อสาร ADVANC, DTAC, TRUE

ไขรหัสตัวเลข หุ้นกลุ่มสื่อสาร Advanc, Dtac, True ใครสัญญาณแรง - ใครสัญญาณอ่อน นักลงทุนจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในหุ้นกลุ่มสื่อสารว่าใครสัญญาณยังดีอยู่ ใครสัญญาณอ่อนไป ใครสัญญานกำลังจะมา ?

อ่านต่อ

เจาะลึกโมเดลธุรกิจเทเลคอม หุ้น ITEL เติบโตไร้ขีดจำกัด

ธุรกิจเมกะเทรนด์แห่งอนาคตกับหุ้น ITEL ซึ่งประกอบธุรกิจ ให้บริการเช่าโครงข่ายใยแก้วนำแสง ให้บริการออกแบบ ก่อสร้างและรับเหมางานโครงการสายใยแก้วนำแสงและโครงการสื่อสัญญาณโทรคมนาคม ให้บริการเช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์

อ่านต่อ

สรุปภาพรวมอุตสาหกรรมโรงแรมในปี 2560

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือได้ว่ามีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจการลงทุนของไทย มาเจาะลึกกลุ่มธุรกิจโรงแรมกัน

อ่านต่อ

Annual Letter จากวอเร็น บัฟเฟตต์ (ตอนที่ 2)

หลายปีมานี้ บัฟเฟตต์มักจะได้ยินคำถามว่าลงทุนอะไรดีที่สุด และทำอย่างไรที่จะให้รวยแบบบัฟเฟตต์ .. บัฟเฟตต์แนะนำว่าสิ่งแรกที่นักลงทุนควรทำ คือ เรียนรู้ที่จะควบคุมตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของอารมณ์ หรือพฤติกรรมที่จะทำให้เรานำไปสู่สิ่งที่ผิดพลาด

อ่านต่อ