ALL

ชีวิตคนชั้นกลางมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

"ชีวิตคนชั้นกลางมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ" ...คุณลองสังเกตซิ คนทั่วๆไป ตั้งแต่ระดับล่าง ชนชั้นกลาง พนักงาน Office ทุกคน จะมีชีวิตวนเวียนอยู่กับการ "หาเงิน แล้วก็ใช้เงิน" คนชั้นกลางดูแต่ "ทีวี" ซึ่งดูดวิญญาณ เพราะ ทีวีอยู่ได้ด้วยโฆษณา ดังนั้น คนดูทีวีจะถูกสอนให้เป็น Consumer ..เป็นผู้บริโภค ..ใช่!! คนดูทีวี จะมีแต่คิดเรื่องใช้จ่าย

อ่านต่อ

ฝึกดูกราฟแบบง่ายๆ

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ลูกศรเลข 1 แท่งเทียนวิ่งขึ้นมาเป็นแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน ทำยอด High สูงสุด แล้วปรับตัวลงมา ลูกศรเลข 2 ปรับตัวลงมาทำ low ตามรูป แล้วกลับตัวขึ้น ลงมาไม่ถึงเส้น ema200 สีแดง ลูกศรเลข 3 เกิดการปรับตัวลงอีกครั้งหลังจากขึ้นไปแล้ว แรงไม่มากพอที่จะไปยอด High เดิม เกิดการ sideway สักพัก แล้วก็หมดแรงลงมาตามรูป

อ่านต่อ

set ลง ทำไมซื้อ LTF ไม่ซื้อหุ้นถูก

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

เมื่อวานมีคำถามว่า set ลง ทำไมซื้อ LTF ไม่ซื้อหุ้นถูก คำตอบก็คือ 1. อยู่ที่แผนของคุณว่าจะจัดการพอร์ตอย่างไร การที่ set ลงเยอะๆ หลุด 1500 ก็ถือว่าโอกาสดีที่สะสม LTF RMF ผมคงไม่วัดใจซื้อปลายปีทีเดียว 2. หุ้นถูก มันอาจจะถูกกับหุ้นที่เราไม่ได้มอง หุ้นที่เรามองอาจจะไม่ลง หรือกำลังลง ก็อย่าพึ่งรีบร้อน เพราะอาจจะเจอถูกกว่า 3. จากข้อ 1 เราสามารถวางแผนการลงทุนที่จะเก็งกำไร หรือถือยาว ไปพร้อมๆกัน เพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งยังมี Product อีกมากมายให้

อ่านต่อ

"อิสรภาพทางการเงิน"

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ยุคนี้ทุกคนพูดถึง อิสรภาพทางการเงิน คือ อยากรวยให้มากที่สุดโดยเร็วที่สุด ..ผมว่าผิดทางโคตรๆ ..เพราะคุณพูดถึงโลกความเป็นจริงที่เงินมากๆ ขนาดที่คุณจะบอกว่าเพียงพอมันไม่ได้ใช้เวลาปีสองปี แต่มันอาจหมายถึงสิบปีหรือครึ่งชีวิตเพื่อตอบโจทย์ "ตกลงคุณจะรู้สึกไม่มั่นคง ครึ่งชีวิตเพื่อสิ่งที่รู้ว่าจะได้หรือไม่ จริงๆหรือ" เอางี้ ผมว่า เราลองมาดูเป้าหมายของ Freedom ใหม่ ..จริงๆ มันง่ายกว่านั้น

อ่านต่อ

คุณกำลังทำอะไรอยู่ครับ สร้างระบบ หรือ Copy ระบบ?

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

เคยได้ยินกูรูหลายๆคน บอกมั้ยคับ ว่าเราต้องตามหาระบบของตัวเองให้เจอ แล้วเราจะเจอปลายทางแห่งความสำเร็จ (Edge of trading) หายังไง ทำอย่างไร ไม่เคยมีใครมาบอกละเอียดๆสักที ^^ ผมเริ่มแบบนี้ครับ

อ่านต่อ

-ว่ากันด้วยเรื่องของ Options-

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ในต่างประเทศการเทรด Stock/ETF options ได้รับความนิยมมาก (และมีอัตราการเติบโตสูงกว่า Futures) เพราะนอกเหนือจากการเก็งกำไรขาขึ้น-ลงตรงๆ แล้ว ยังสามารถพลิกแพลงสร้างกลยุทธ์ (Option strategy) ในกรณีต่างๆ ได้อีกด้วย. ในไทย TFEX SET50 options เริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ มีสภาพคล่องที่ดีขึ้นและแนวโน้มที่จะเยอะขึ้นในปีนี้. DW ซึ่งก็คือ Single stock option นั้นได้ให้ตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นกับนักลงทุนไทย. แต่ SET50 options ไม่ใช่ Futures และ DW ไม่ใช่หุ้น เอาหลักการที่จะใช้ในหุ้นตรงๆ มาเทรดพาลจะเสียหายแบบไม่ทันตั้งตัวได้. กับเรื่องที่ใหม่มากๆ

อ่านต่อ

เศรษฐกิจปี 2558 จะเป็นอย่างไร....?

By สุวิจักขณ์ ศรีอาริย์ (เกมส์)

LINE it!

น้ำมันก็ถูกแต่ทำไม ลูกค้าหายไปไหนหมดเนียะ หุหุ .....SME หลายราย เริ่มโอดครวญ ลูกค้าหายไปไหนกันหมด โดยเฉพาะ ในหมวดอุตสหกรรม เฟอนิเจอร์ รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ หรือแม้แต่ค้าปลีกเอง ลูกค้าก็เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด .....หากเปรียบเทียบเศรษฐกิจไทย(ช่วงปี 2557) ก็เหมือนกับ บ่อน้ำที่มีปลาชุกชุมแห่งหนึ่ง ทุกคนก็มาตกปลา(นักธุรกิจ นักลงทุน) แต่ละคนก็ได้ปลากันอย่างหน้าชื่นตาบาน แต่พอ ซักพัก ก็มีกลุ่มคนระดมโยนก้อนหินก้อนใหญ่ลงไปในน้ำเต็มไปหมด(ปัญหาการเมือง) จนปลาตกใจว่ายหนีหายไปหมด ไม่กล้าที่จะมากินเหยื่อ แล้วเป็นงัยครับ คนตกปลา ก็อดตายสิครับ หาปลาไม่ได้ 555

อ่านต่อ

"นักลงทุนต่างชาติ" มียอดซื้อสุทธิ "เป็นบวก"

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

มองไปที่ปี 2556 ต่างชาติขายหนักมาก (เกือบ 2 แสนล้าน) มองไปที่ปี 2557 ต่างชาติขายต่อไปอีก (3 หมื่นกว่าล้าน) ต้นปี 58 ขายไปเกือบ 2 หมื่นล้าน ... แล้วค่อยๆทยอยซื้อจนกระทั่งพลิกเป็นบวกครั้งแรกในวันนี้ จากอดีตที่ผ่านมา สาเหตุที่หุ้นไทยจะ crash หนักๆ ก็มาจากต่างชาติทิ้งหนักๆนี่แหละ ปี 40, 51 ก็ใช่เลย ...แม้แต่ปี 56 ที่ลงจาก 1650 มาที่ 1250 ก็ใช่

อ่านต่อ

อ่านไม่ถึง 3 นาที แต่อาจมีอะไรดีๆ เกิดขึ้นอีกทั้งชีวิต

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

โลกกลมๆ ใบนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ ของฟรีไม่เคยมี ของดีไม่เคยถูก อยู่ให้ไว้ใจ ไปให้คิดถึง คนเราต้องเดินหน้า เวลายังเดินหน้าเลย ไม่ต้องสนใจว่าแมวจะสีขาวหรือดำ ขอให้จับหนูได้ก็พอ ยิ่งมีใจศรัทธา ยิ่งต้องมีสายตาที่เยือกเย็น ในโลกกลม ๆ ใบนี้ ไม่มีคำว่า }แน่นอน~ คนเราเมื่อ ตัวตายก็ต้องลงดิน ท้อแท้ได้ แต่อย่าท้อถอย อิจฉาได้ แต่อย่าริษยา พักได้ แต่อย่าหยุด เหตุผลของคน ๆ หนึ่ง อาจไม่ใช่ของคน อีกคนหนึ่ง ถ้าไม่ลองก้าว จะไม่มีวันรู้ได้เลยว่า ข้างหน้าเป็นอย่างไร หนทางอันยาวไกลนับหมื่นลี้

อ่านต่อ

ในภาวะที่ตลาดฯ อ่านไม่ขาด

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

และแล้ว SET ก็กลับขึ้นมาทดสอบระดับ 1,560-1,580 อีกครั้ง. และความเห็นก็เริ่มเสียงแตกกันอีกครั้งเช่นกัน ในภาวะที่ตลาดฯ อ่านไม่ขาดแบบนี้. สิ่งที่อันตรายที่สุด ผมว่าคือการไปคาดการณ์ว่ามันจะไปทางไหน. จะเข้าหุ้นหวังคำใหญ่ตอนนี้ ถ้าไม่ได้คัดหุ้นอย่างดีเยี่ยมผมว่าเหนื่อยอยู่. การเป็นเทรดเดอร์นั้นเปรียบเหมือนเป็นนักกลยุทธ์ ไม่ใช่จะบู๊อยู่ท่าเดียว.

อ่านต่อ

-จุดชนวนระเบิดเวลา-

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

นาโนไฟแนนซ์ คือการปล่อยกู้ให้ไม่เกิน 100,000บ/คน ดอก 36%/ปี!!! ไม่ต้องมีหลักประกันมาค้ำ. แน่นอนระยะสั้นดีเพราะกระตุ้นการบริโภค แต่หลังจากนั้นอีกไม่นานเดี๋ยวได้ฉิบห_ยกัน การสร้างหนี้คือการยืมเงินในอนาคตมาใช้ จะทำให้เรามีกำลังซื้อมากกว่ารายได้. แต่มันคือการการันตีว่าภายหลังจากนั้น กำลังซื้อต้องลดลง. เพราะต้องเจียดรายได้ส่วนหนึ่งคืนหนี้และดอกเบี้ย และการไม่มีหลักประกันไม่ใช่เรื่องดี. เพราะนั่นหมายความว่าลูกหนี้ไม่มีภาระผูกพันในการชำระคืน. ชาวบ้านไม่ได้แคร์เรื่องการเสียเครดิตเพราะกู้หนี้ปกติไม่ได้อยู่แล้วถึงต้องไปกู้หนี้นอกระบบในทีแรก ฟันธงว่าขอกู้กันเต็มวงเงินทุกคน

อ่านต่อ

==โลกเราไม่มีอะไรแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องอาชีพการงาน==

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ก่อนนู้นน...งานราชการเคยเป็นที่นิยมอย่างมาก ...แต่ต่อมา เด็กรุ่นใหม่ก็ไม่อยากเข้า...เพราะติเรื่องรายได้ แถมมีระบบอุปถัมภ์ เส้นสาย นู่นนี่นั่น ต่อมา...งานรัฐวิสาหกิจดูน่าสนใจมาก ได้ความมั่นคงแบบราชการ แถมรายได้ดีกว่า ... สุดท้าย เด็กรุ่้นใหม่ก็ไม่อยากเข้า เพราะรายได้ก็ยังไม่เท่าเอกชน แถมระยะหลังๆ ความมั่นคงก็ไม่รู้ว่ายังมีอยู่จริงหรือ (ตามข่าวปลดคนของรสก.หลายแห่ง) ต่อมา งานเอกชน รายได้ดีกว่าราชการและรัฐวิสาหกิจ... ก็กลายเป็นที่นิยม

อ่านต่อ