ALL

เปิดงบ Standard Chartered: ปัญหา และกลยุทธ์ก้าวต่อไปของธนาคารระดับโลก

หลังจากที่ Standard Chartered ประกาศขาดทุน 139 ล้านเหรียญในไตรมาส 3 และทำการปลดพนักงาน 15,000 คน เราลองมาดูงบการเงินของ Standard Chartered กัน ว่ามีปัญหาตรงไหนบ้าง?

อ่านต่อ

เจาะลึกอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า (ตอนที่ 1)

ในตลาดหุ้นมีอุตสาหกรรมประเภทหนึ่งที่นักวิเคราะห์ยกให้เป็นธุรกิจ Defensive stock หรือหุ้นหลบภัยยามที่ตลาดหุ้นผันผวน จะเป็นหุ้นผลิตไฟฟ้าเนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีรายได้แน่นอน มีผู้ซื้อรายใหญ่ในประเทศไทยที่รับซื้ออยู่และยังทำสัญญาระยะยาวทำให้มั่นใจ ได้ว่าธุรกิจไม่ผันผวนกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกๆ วัน หุ้นโรงไฟฟ้าจึงเป็นหุ้นพิมพ์นิยมในยามที่ตลาดหุ้นเป็นขาลง

อ่านต่อ

ความเชื่อที่ผิด 3 ประการกับ Robot

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

หลังจากที่ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ Algorithmic Trading (หรือ Robot Trading) ได้มีเพื่อนๆ นักลงทุนหลายท่านทักทายเข้ามา และสอบถามความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการลงทุนในรูปแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมเห็น คือ บางท่านยังอาจมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ Robot ซึ่งสรุปเป็นประเด็นหลักๆ ได้ดังนี้ครับ

อ่านต่อ

อุตสาหกรรมความงาม ลดกระชับสัดส่วนของผู้หญิง

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

อุตสาหกรรมความงามลดกระชับสัดส่วนของผู้หญิง - Growth industry ที่มีระดับการเติบโตปีละเกือบ 20% ตัวเลขผลการวิจัยตลาดจาก Euromonitor พบว่าอุตสาหกรรมบริการด้านความงามในประเทศจีนมีการเติบโตของยอดขายเฉลี่ยปีละกว่า 16% ตั้งแต่ปี 2005 - 2011 และ Euromonitor ประมาณการเติบโตของอุตสาหกรรมบริการด้านความงามในจีนตั้งแต่ปี 2011 - 2015 ไว้ที่เฉลี่ยปีละ 21.6% นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากในระดับอุตสาหกรรม

อ่านต่อ

อย่าทำธุรกิจตามกระแส ไม่สวน ก็สร้างกระแสเลย

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อยากมีธุรกิจใช่ไหม ต้องสวนกระแส หรือ สร้างกระแส อย่าแค่ตาม วันนี้เด็กรุ่นใหม่มักตาม Trend เร็ว รู้ว่าอะไรอินเอ้าท์เร็วมาก บอกตรงๆ ในการทำธุรกิจใครทำธุรกิจอินเทรนต์นี่คือ เอ้าท์สุดๆ เพราะ คนที่รวยจากกระแสต่างๆ คือ ผู้นำกระแส ไม่ใช่คนตาม เมืองไทยสร้างกระแสไม่ยาก ทำอะไรให้มัน Drama เดี๋ยวคนก็แชร์กันสะบัด แต่คำถามคือ คุณจะควบคุมการ Viral กระแสอย่างไรให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เพราะถ้าสังเกตให้ดี อะไรที่เกิด Talk of the Town จะไม่ซ้ำกัน แปลว่าคุณจะมาทำแบบเดิมแล้วหวังว่าครั้งนี้ คนจะแชร์เป็นล้าน มันไม่ใช่แน่นอน

อ่านต่อ

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนจบ)

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เอากราฟ Peak ของ SET เมื่อปี 1993 -1994 มาให้ดู เกือบแตะ 1800 จุด ผ่านมา 16 ปีแล้ว ตลาดปัจจุบันยังอยู่ที่ 900 จุด เป็นความขำ ที่ GDP โตขึ้นไม่รู้กี่เท่า แต่ตลาดเรายังเน่าเหลือทน ปัจจัยหลักๆ ก็คือ หนึ่ง ไม่มีบริษัทดีๆเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นเรา สอง นิสัยๆ ของรายใหญ่ และรายย่อยของไทย นิสัย งง รายใหญ่เล่นแบบรายย่อย กองทุนก็เอาเงินยาวมาเล่นสั้น จ๊าก งง ไหมครับ (ไม่ งง มันเน่าอย่างนี้มานานแล้ว)

อ่านต่อ

เมื่อ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซื้อ "หุ้นธนาคาร" ปู่ดูยังไง?

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

Wells Fargo (WFC) ถูกจัดอันดับโดย Barron ให้เป็นสถาบันการเงินที่ดีที่สุดในโลก และได้รับการจัดอันดับจาก Moody’s ด้วยเรทติ้งสูงที่สุดคือระดับ AAA เพราะความสามารถในการทำกำไรที่ดีกว่าอุตสาหกรรมโดยรวมของอเมริกาและการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี ทำให้ WFC ซื้อขายกันที่ระดับ Valuation สูงกว่าธนาคารอื่นๆชั้นนำของอเมริกาและทั่วไปของโลก อยู่ที่ระดับ P/E = 13 เท่า เรามาทำความเข้าใจจาก WFC กันดีกว่าครับว่า ธนาคารที่ได้เรทติ้งระดับ AAA และถือได้ว่าดีที่สุดในโลกนี้เค้าดูกันยังไง

อ่านต่อ

"หุ่นยนต์" คิดอะไรก่อนเทรด?

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

ในฐานะผู้เล่นในสนามเดียวกัน เราคงอยากรู้ว่าเจ้า algorithm เหล่านี้ (หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ Robot หรือหุ่นยนต์) เขามีกลไกการคิดวิเคราะห์อย่างไรในการซื้อขาย เพื่อที่เราจะได้ทำการปรับตัวหรือปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสภาพของ playing field ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป

อ่านต่อ

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนที่หนึ่ง)

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

Monkey Trade หยิบเอา ช่วงเวลา 1992 - 1993 (ช่วง Bullish ในครั้งนั้นมาให้ดู) ช่วงนั้นเป็นจุดกำเนิดของ Asian Miracle 1 ซึ่งในยุคนั้น เอเชียถือได้ว่าเป็นตลาดที่ ดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลก เหมือนอย่างที่จีนและอินเดียเป็นอยู่ในขณะนี้ เกริ่นก่อนว่า Monkey Trade เราจะใช้เส้น Moving Average 3 เส้น (Blue ค่าเฉลี่ยสั้นคือประมาณ 2 week / Red ค่าเฉลี่ยกลาง คือประมาณ 1 month /gold ค่าเฉลี่ยยาว คือประมาณ 3 month) โดยปกติการดู Moving Average แต่ละคนจะใช้ไม่เหมือนกัน อันนี้แล้วแต่ชอบ ใครชอบเร็วชอบช้า แต่เผอิญเราชาว "Monkey Trade" ยึดหลัก ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ..ว่าไปนั้น!!

อ่านต่อ

หุ้นผู้ชนะในโลกยุค Machine Age

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

โอกาสชนะในตลาดหุ้น มักเกิดกับผู้ที่เห็น Megatrend ได้ก่อนคนอื่น ในอดีต Sir John Templeton มองเห็นโอกาสการลงทุนในญี่ปุ่นก่อนใคร ทั้งๆที่แทบทั้งโลกเชื่อว่าจะลงทุนไปทำไม...กับประเทศผู้แพ้สงครามโลก แต่ในยุคต่อไปหลังจากนี้ การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งต่อไปคงไม่ใช่รูปแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว

อ่านต่อ

ผมดูที่ "แววตา"

By เมธาวี หอมทวี (ฝ้าย)

LINE it!

Warren Buffett ให้สัมภาษณ์ว่า การพูดคุยในวันนั้นใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง และเมื่อเขาดูไปที่ "แววตา" ของ CEO เขาก็ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการเข้าซื้อบริษัทนี้

อ่านต่อ

อีกด้านของ "เหรียญ" มีก้อย อยู่ตรงข้ามหัว

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

เมื่อวันก่อน ผมได้มีโอกาสไปออกรายการวิทยุ Business Line & Life ของคุณม่อน มีคนสัมภาษณ์ผมเป็น คนหนุ่มรุ่นใหม่ ทายาทกลุ่ม ธุรกิจใหญ่แห่งนึง ชายหนุ่มกล่าว พี่แพ้ทนั่นเอง ผมเล่นหุ้นมาสี่ปีแล้ว ตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย เริ่มจาก แม่ผมหยิบหนังสือเล่มนึง มาให้ผมอ่าน เมื่อสี่ปีที่แล้ว แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน การลงทุนผมกำไรมาตลอด จนมาเล่น Futures ก็คืนกำไรไปพอสมควร แต่วันนี้ผมเริ่มเข้าใจมันมากขึ้น ผมไม่ได้หยุดนะ เพราะมันเป็น Process ของการเรียนรู้

อ่านต่อ