ALL

จีนรื้อฟื้นทางสายไหม - The Belt and Road Initiative

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

ถ้าใครติดตามข่าวผู้นำจีนมาตลอด รวมถึงในบทความที่สี จิ้นผิงเขียนถึงอิหร่านก่อนการไปเยือนประเทศในครั้งนี้ (สามารถดูได้จากลิ้งค์ท้ายบทความครับ) ก็รู้เลยว่า ท่านผู้นำจีนคงดันให้บริษัทจีนด้าน Transportation Infrastructure และ Construction สามารถขยายตลาดไปได้อีกไกลมาก

อ่านต่อ

PTT Family และ ราคาน้ำมันโลก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ราคาน้ำมันโลก ดูไม่จืดจริงๆ ราคาที่ต่ำเตี้ยกว่าระดับ 30 เหรียญ ทำลายความมั่งคั่งของหุ้นกลุ่มพลังงานทุกตัว ข่าวอิหร่าน ซาอุฯ อเมริกา เศรษฐกิจโลก shale gas/shale oil ทุกอย่างล้วนกดดันราคาน้ำมัน ปัญหาคือ...เราไม่รู้ว่าราคาน้ำมันจะไปเสถียรได้ที่ตรงจุดไหน การเล่นสวนหุ้นน้ำมัน จึงไม่ใช่สิ่งที่ปลอดภัยเสมอไป เพราะการ valuation (วัดมูลค่า) หุ้นน้ำมัน ... ราคาน้ำมันโลกเป็นสมมติฐานที่สำคัญยิ่งยวด

อ่านต่อ

เทคนิคอล Monthly Chart

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลังจาก SET ลงมาตลอด ปี 2558 ซึ่งหลายคน บ่นเหลือเกิน ว่าเป็นปีที่เทรดหุ้นยากมาก ก็ถ้าจะเล่นหุ้นขาขึ้น ก็คงจะหาเล่นยาก เพราะตลาดมันเป็นขาลง นี่นา ในภาพ Monthly Chart จะเห็นได้ชัดเจนว่า ตั้งแต่วิกฤติ ต้มยำกุ้ง ตลาดลงลึกมาก และค่อยๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา ทว่าในภาพรวม ตลาดกลับวิ่งอยู่ในช่องคู่ขนาน ซึ่งตลาดได้ ขึ้นไปทดสอบกรอบบน ของคู่ขนานมาแล้ว ถึง 2 ครั้ง และไม่ผ่าน จน ตลาดถดถอยลงมาตลอดทั้งปี 2558

อ่านต่อ

CNOOC ยักษ์ใหญ่น้ำมันแดนมังกร ยอมลดการผลิตครั้งแรกในรอบ 16 ปี

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักบริษัท CNOOC ("ซีนุ้ค") กันหน่อยนะครับ CNOOC ชื่อเต็มคือ "China National Offshore Oil Corporation" เป็นบริษัทที่ออกสำรวจหาแหล่งน้ำมันใหม่ที่เน้น "Offshore" เป็นหลัก คือเน้นหาแหล่งใหม่ๆนอกชายฝั่งนั่นเองครับ ซึ่งแหล่งน้ำมันหลักของ CNOOC เลยก็คือ "ทะเลจีนใต้"

อ่านต่อ

ไม่มีอีกแล้วตลาด Mass มีแต่ Niche ที่เติบโต

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

"ไม่มีอีกแล้วตลาด Mass มีแต่ Niche ที่เติบโต" ...ใครเข้าใจประเด็นนี้ คุณจะเข้าใจว่า ทำไมอยู่ดีๆ ธุรกิจที่เราเคยทำขายของเดิมๆ ขายดี แต่แล้วคนซื้อหายไป งง ลูกค้าหายไปไหน ? ..จะแก้ยังไง ? ช่วงหลังๆ นี่สารภาพเลยว่า ผมดูทีวีน้อยลงมากๆ แทบไม่ดูเลย ส่วน Series หรือ ละครก็โหลดมาดูเฉพาะเร่ื่องที่มันโดนๆ คำนี้น่าสนใจ "โดนๆ" ผมว่าทุกวันนี้ มันกำลังถึงจุดเปลี่ยน

อ่านต่อ

คุณรู้ไหมว่า คนเขา Search อะไรมากที่สุดในเมืองไทย

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

คุณรู้ไหมว่า คนเขา Seach Google อะไรมากที่สุดในเมืองไทย ? ไปเจอบทความนี้ แล้วหงาย พลัก !!! ...เขาสำรวจว่า คน Search Google มากที่สุดในแต่ละประเทศคืออะไร ...ก็เหมือนแปลง่ายๆ ว่า "คนมองว่าเราเป็นยังไง หรือ อยากได้อะไรจากประเทศนั้น นั่นแหละ " ประเทศลาว เขา Seach คำว่า Beer ก็คงอยากกินเบียร์ลาว

อ่านต่อ

วิกฤติเกิด รับมือยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ลงทุนอย่างไร ในสภาวะวิกฤติ ... เป็นคำถามของใครหลายคน..ในหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยผ่านสภาวะวิกฤติมาหลายต่อหลายครั้ง ... บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจจากต่างประเทศ บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทยเอง บางครั้งก็มาจากภัยธรรมชาติ หรือการก่อวินาศกรรม และอีกหลายครั้งมากจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ในเหตุการณ์แต่ละครั้งมีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และการลงทุนในประเทศ มีทั้งหนักเบา ระยะสั้นยาว แตกต่างกันไปตามแต่ละเหตุการณ์

อ่านต่อ

สิ่งมหัศจรรย์ของหุ้นกลุ่มสื่อสาร

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ตั้งแต่มีการประมูล 4G ในเดือน พ.ย. 2558 … ราคาหุ้นทั้งกลุ่มก็ลดลงต่อเนื่อง รอบประมูล 1800 MHz … เคาะประมูลซัดไป 86 รอบ นาน 2 วันเต็มๆ รอบประมูล 900 MHz … เคาะประมูล 198 รอบ นาน 4 วันเต็มๆ เงินประมูลเข้ารัฐ คือ 230,000 ล้านบาทโดยประมาณ มหาศาลแบบติดอันดับความแพงระดับโลก!!! แต่ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆโดยไม่มีใครต้องจ่ายอะไร

อ่านต่อ

เมื่อรถไฟจีน โกอินเตอร์

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

จีนกำลังจะเป็นผู้ส่งออกเทคโนโลยีรถไฟของตัวเอง ทั้งการผลิตและขายตัวรถไฟ รวมถึงเทคโนโลยีการควบคุมการวิ่งและการสื่อสารระบบรถรางด้วย ถ้าใครยังไม่รู้จักนี้ละก็...ต้องเกริ่นก่อนนะครับว่า เป็นบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีรถรางบนบกและใต้ดิน, รถไฟความเร็วสูง รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับระบบรางทั้งหมดครบเครื่อง เป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพนักงานประมาณ 180,000 คน...บริษัทนี้ชื่อว่า China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) ซึ่งจะน่าจับตามองและโดดเด่นมากในอนาคต

อ่านต่อ

10 บทเรียนชนะธุรกิจจากถังฉลาม Shark Tank

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

10 บทเรียนชนะธุรกิจจากถังฉลาม ..Shark Tank !! รายการนึงที่เกี่ยวกับธุรกิจที่ผมชอบดูคือ Shark Tank เป็นรายการที่มันส์แบบแนวๆ คนชอบธุรกิจ เพราะ มันดูมีความหวัง คือ ใครมี Idea ก็สามารถหานำเสนอขอเงินทุนจาก Shark ซึ่งล้วนเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ -- ดูมีความหวังว่างั้นเถอะ ..ขอให้คุณมี Idea คุณก็เอาเศรษฐีมาเป็นพี่เลี้ยงพร้อมได้เงินทุนจากเศรษฐีมาช่วยสร้างธุรกิจ ...แม่เจ้า!! มันสุดยอดมาก

อ่านต่อ

เมื่อโบรคชั้นนำของโลก ชี้สัญญาน "ขาขึ้น" ของน้ำมัน

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

เมื่อโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) เริ่มเห็นสัญญาณขาขึ้นของราคาน้ำมัน จำกันได้ไหมครับเมื่อปีก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ ออกมาทำนายว่าตลาดจะปรับหาสมดุล อุปสงค์-อุปทาน ของน้ำมันดิบได้ แต่ราคาต้องตกลงไปถึง $20 ต่อบาร์เรลก่อน เมื่อปีที่แล้วราคาน้ำมันยังอยู่ระดับ $40- $50 คำพูดของ โกลด์แมน แซคส์ ดูจะเป็นสิ่งที่เชื่อได้ยากมาก แต่เมื่อราคากลับลดต่ำลงอีกแตะหลัก 20 ดอลล่าร์ปลายๆแล้ว สื่อทั้งหลายจึงได้นำความเห็นของ โกลด์แมน แซคส์ ถึงราคา $20 นำมาพูดกันอีกครั้งหนึ่ง

อ่านต่อ